Giận quá đẻ non

GIẬN QUÁ ĐẺ NON

   Có người mang thai sau một cơn tức giận quá, đột nhiên đau bụng thổ ra huyết hư thai, sau khi hư thai vẫn đau bụng chưa thôi. Thường do huyết chưa về kinh…

Phép trị: Nên dẫn huyết về can ..

Phương thuốc dẫn khí quy huyết thang

Bạch thược 20g, Đương quy20g, Bạch truật12g, Cam thảo 4g, Hắc giới tuệ12g, Đơn bì 12g, Thán khương 10g, Hương phụ 10g, Mạch môn 12g, Uất kim 4g.

Giận quá, đẻ non

   Đàn bà mang thai có người sau một cơn tức giận quá, hốt nhiên đau bụng thổ ra huyết, nhân vậy rồi mà bị hư thai. Lại sau khi bị hư thai rồi mà vẫn còn đau bụng chưa hết. Người ta cho là “cái hỏa ở cơn giân của Can chưa nguôi”. Ai biết đó là bởi “huyết không về kinh” của nó mà đến thế.

   Ôi ! bản vị của Can là chứa huyết (huyết thuộc âm) mà cái tính của Can lại rất cấp táo. Khi nóng giận lên huyết không thể chứa ở giây bào thai mà thông với Tâm Thận, tất thị Can huyết xung trở lại mà đoạn tuyệt con đường, về với Tâm Thuận, làm cho bào thai mất sự nuôi dưỡng của thủy hỏa (thận thủy, làm hỏa) bởi vậy hư thai.

   Còn như cái thai đã bị hư rồi mà hãy còn đau bụng như khi thai chưa bị hư, đó là bởi mất sự viện trợ của Tâm Thận rồi, Can khí muốn về với Tâm, Tâm không nhận, cho nên huyết vẫn còn động, khhis phần yên tĩnh mà cái bệnh đau bụng chưa hết.

Phép trị nên dẫn huyết của Can về với Can. Nhưng nếu chỉ dẫn Can huyết mà không dẫn Can khí thì khí nghịch lên không chuyển xuống tức thị huyết cũng nghịch lên không trở về dễ dàng được.

Phương thuốc này dùng bài dẫn khí quy huyết thang

   Bạch thược tẩm rượu, sao 20g, Đương quy 20g, Bạch truật sao12g, Cam thảo 4g, Hắc giới tuệ 12g, Đơn bì 12g, Thán khương 10g, Hương phụ 10g, Mạch môn khử tâm 12g, Uất kim tẩm giấm sao 4g.

Cách dùng: Sắc uống.

   Phương thuốc này cái dnah là dẫn khí mà thực ra là để dẫn huyết, mà dẫn huyết cũng là để dẫn khí. Khí về với Can, huyết cũng về với Can, khí huyết đều về với Can cả thì hết đau bụng.

Lương y Nguyễn Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP