TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN C
VỊ THUỐC CAO BAN LONG 高 鹿 角
TÊN GỌI KHÁC: Cao gạc nai
TÊN KHOA HỌC: Colla cornus Cervi

-MTDL: Cao ban long, là gạc (sừng) của hươu, nai nấu thành cao còn gọi là Cao lộc giác giao. Nên chọn thứ để nấu cao loại gạc còn da, lông, chóp sờ thấy mềm, hoặc thứ gạc còn xương trán nối hai nhánh với nhau là tốt, loại gạc xốp, gãy, dập là thứ hạng kém chất lượng. Ngày dùng từ 4 – 12g bằng cách cắt thành từng miếng nhỏ để nhai ngậm, hoặc ngâm rượu hay mật ong uống, hoặc ăn với cháo. Ghi chú cao ban long khi nấu thành cao rất khó phát hiện với loại cao xương khác chỉ khi sử dụng mới biết.

-XXDL: Ở nước nước ta sừng hươu nai gần đây phần nhiều được nhập từ các nước vùng Bắc Cực, và có một số ít được nuôi, hoặc săn bắt để lấy sừng nấu cao.

-TVQK: Vị ngọt, hơi mặn, tính ôn. Vào Thận, Tâm, Can và Tâm bào.

-CDCT: Bồi bổ sức khỏe, Lậu huyết, băng huyết, thổ huyết, chủ trị: Đau lưng gối, mỏi chân tay, di tinh, tiểu ra huyết, an thai vv...

THÀNH PHẦN HÓA HỌC: Gạt có chất keo 25%, canxi photphat 30 – 60%, canxi cacbonat 1%, chất đam nước… Và nhiều axit amin.

PHƯƠNG THUỐC CAO BAN LONG CHỦ TRỊ:

-Bài Nhị long ẩm: Cao ban long, long nhãn, mỗi vị 40g. Long nhãn được cho vào nước sắc kỹ, vắt lọc lấy nước, cắt nhỏ cao ban long, cho vào khuấy và đun cho tan. Uống khi còn nóng. Bài thuốc này được dùng chữa các trường hợp mất ngủ, đổ mồ hôi trộm, sốt về chiều, khát nước, đại tiện táo bón, miệng lở, mắt vàng, kém ăn.

-Bài Bổ tỳ âm tiễn: Cao ban long 40g, Bạch truật 160g (sao), Sâm bố chính 80g (sao vàng với gạo nếp), Thục địa 40g (nướng khô), Long nhãn 30g, Can khương 40g (sao đen). Các vị trên sắc với nước nhiều lần, cô thành cao đặc, mỗi lần uống khoảng 2 cốc con. Dùng nước hạt sen làm thang. Nếu hay sôi bụng, thêm 4g đinh hương. Nếu đại tiện lỏng thêm 12g nhục đậu khấu và 4g ngũ vị tử.

PHẦN THAM KHẢO:

-Cao ban long được dùng trong các trường hợp tỳ dương hư: người suy nhược cơ thể, gầy yếu, suy dinh dưỡng, ăn uống kém, khó tiêu, đại tiện lỏng. Người xuất huyết dưới da và niêm mạc, chảy máu cam, mất máu sau phẫu thuật, phụ nữ kinh nguyệt quá nhiều, băng kinh, rong kinh, tử cung lạnh. Hoặc các trường hợp thận dương hư: đau lưng mỏi gối, sợ lạnh, chân tay lạnh, lưỡi nhợt nhạt, mồ hôi trộm, tiểu đêm, di tinh, liệt dương…

Với việc sử dụng Cao ban long bằng cách Cắt thành từng miếng nhỏ ngâm với cháo nóng, hoặc với nước nóng trên 100oC đến tan, để nguội, có thể thêm 1 thìa cà phê mật ong. Hoặc khi nấu cơm, cho vào hấp cách thủy 10 – 15 phút rồi lấy ra ăn trước bữa cơm. Hoặc có thể ngâm rượu: lấy 100g (hấp cách thủy cho cao tan chảy hoàn toàn) rồi ngâm trong rượu đến khi tan hết, mỗi ngày uống 2 lần trước bữa ăn, mỗi lần 1 chén nhỏ khoảng 20ml (một chai uống trong 18 - 20 ngày)

-KIÊNG KỴ: Người có bệnh gút thừa chất đạm trong máu dùng ít.

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ
Lương y: Minh Phúc

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP