TRANG CHỦ » THUỐC TỪ RAU CỦ QUẢ » VẦN S
Sầu riêng dưỡng tỳ trợ thận...

         Sầu riêng là cây được trồng nhiều ở Miền Nam nước ta. Loại trái cây đặc trưng được nhiều người biết đến như loại trái cây đặc sản vùng Nam Bộ, nhất là Sầu riêng hạt lép múi vàng có mùi thơm ngon đặc trưng, món ăn khoái khẩu của nhiều người. Sầu riêng cũng thuộc loại trái cây ngon cao cấp "thượng phẩm", còn là vị thuốc bổ dưỡng phòng trị bệnh.

    Theo y học dân gian Sầu riêng có vị ngọt tính hơi ấm. Tác dụng bổ hư, dưỡng tỳ, trợ thận…ăn rất tốt với người suy nhược, thận khí suy, sinh lý yếu, trẻ em còi người lớn khó tăng cân, dùng trái chín ăn tươi, hoặc phơi khô. 

Vỏ quả sầu riêng có vị đắng, tính ấm, có tác dụng ích khí, tiêu thực, cầm mồ hôi, làm ấm phổi để chữa ho, thường được dùng làm thuốc bổ khí, chữa đầy bụng, khó tiêu, ho do hàn, cảm sốt. Ngày dùng 15 - 20g, thái nhỏ phơi khô nấu nước , hoặc phối hợp vị thuốc khác sắc uống uống.

    Theo tài liệu của GS Đỗ Tất Lợi, thành phần dinh dưỡng trong 100g cơm sầu riêng có 37,14% nước, 6,38% chất đạm, 2,7 chất béo, 16,2% chất đường, và nhiều chất khác đều là dưỡng chất cần thiết cơ thể.

    Theo Tổ chức Lương nông thế giới (FAO), trong 100g phần ăn được của sầu riêng, hàm lượng protein, glucid, lipid, các chất khoáng và giá trị năng lượng của sầu riêng đều cao hơn rất nhiều so với các loại trái cây khác.

 Như vậy Sầu riêng là loại trái cây rất giàu chất đường, chất béo, chất đạm là những chất cần thiết cho mọi lứa tuổi, tuy nhiên Sầu riêng cũng như các loại trái cây ngọt khác có nhiều chất bột đường ăn nhiều có thể người nóng nhiệt đổ gèn nổi mụn.

  -Chữa gan thận viêm vàng da, sốt: vỏ trái mỗi lần 20-30g khô, sắc uống hoặc phối hợp với vị thuốc khác.

  -Chữa bệnh ngứa gải sần da: Lá tươi sắc đặc tắm.

  -Hạt cũng có thể luộc ăn hoặc làm nhân bánh.

Lưu ý sầu riêng có nhiều chất bột đường những người bị tiểu đường, người nóng hay nổi mụn, phụ nữ có thai ,nóng bứt rứt, nước tiểu vàng,  người âm hư nội nhiệt, không nên dùng nhiều.

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP