TRANG CHỦ » THUỐC TỪ RAU CỦ QUẢ » VẦN N
Nho giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch huyết áp.

     Nho thuộc loại trái bổ dưỡng được người dân nước ta và nhiều nước trên thế giới sử dụng, mỗi năm tiêu thụ khoảng 65 triệu tấn, cây nho  trái làm thực phẩm các bộ phận khác lá làm rau gia vị và làm thuốc chữa bệnh. Các tỉnh ở nước ta đều trồng nho, nhiều nhất là vùng khí hậu nắng nóng Ninh thuận, nho phát triển tốt chất lượng cao, và nơi đây có nhiều giống nho tốt, chất lượng cao, cung cấp đủ cho thị trường trong nước, còn các tỉnh trồng nho đều cho ra hoa kết trái bình thường, nhưng chủ yếu trồng leo giàn làm cảnh cho đẹp trái chua. Trái nho chủ yếu dùng ăn tươi, sấy khô, chế ra rượu vang uống.

     Theo YHCT Nho vị ngọt tính bình, không độc. Tác dụng bổ dưỡng, thông mạch, lợi thấp, tiêu viêm, mạnh thần trí. Chữa trị bệnh tim mạch, huyết áp, suy nhược thần kinh. Thiếu máu, viêm dạ dầy...

     Theo sách Nam Dược Thần Hiệu có ghi “Quả nho (Bồ đào) vị ngọt tính bình, không độc,  trị phong hàn đau tê, tiêu nước nhẹ mình, mạnh chí, hòa vinh vệ”

     Theo Sách Dược tính chỉ nam “Trái nho (Bồ đào) vị ngọt tính bình, không độc. Tác dụng bổ ích cho khí lực, mạnh mẽ tinh thần, tính nó thấm lợi, chủ trị gân xương bị thấp khí đau nhức, thông lợi tiểu tiện, chữa chứng lâm lịch, tiêu hóa thức ăn, trừ thấp ở tràng vị, ăn nhiều bớt sợ lạnh… ”  

     Lá nho, dây nho hái phơi khô làm thuốc phối hợp vị thuốc khác chữa bệnh về chứng tiêu hoá, ăn vào bị nôn ói. Lá nho cũng được xuất khẩu sang Trung Đông, châu Âu, lá nho ăn với thịt dê, thịt cừu là món ăn truyền thống người dân Đạo hồi.

     Rượu nho (bồ đào tưởu) vị ngọt cay không độc, tác dụng chữa được chứng vì âm hư, ấm được lưng, bổ được thận, giúp nhan sắc đẹp đẻ có sức chịu được gói rét”

     Theo dược tính hiện đại trong 100g thịt trái nho cho 71 Calori, 12g đường (glucose và levulose), 11mg vitamin C, và nhiều vitamin nhón B, và các chất khoáng có lợi cho sức khoẻ, đường trong trái nho không sinh nóng nhiệt dễ hấp thụ.

     Nghiên cứu mới đây còn cho biết trái nho rất giàu polyphenol một chất có tác dụng ngăn ngừa kết vón tiểu cầu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông. nhiều người còn cho rằng ăn nho thường xuyên ngăn ngừa bệnh tim mạch huyết áp... dùng dưới dạng ăn tươi, ngâm chế rượu vang uống.

     Vỏ quả chứa nhiều chất kháng khuẩn, và có khả năng chống o xy hoá mạnh gấp 7 lần vitamin E.

     Hạt nho có tác dụng giảm cholesterol, Tài liệu còn cho rằng ngày uống  một ly nhỏ rượu vang nho đỏ (độ cồn thấp) giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch xuống 40%, và khuyến cáo nho nên ăn cả vỏ và hạt rất tốt. Lưu ý nho có lượng đường cao người bị tiểu đường không nên dùng nhiều. 

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP