TRANG CHỦ » THUỐC TỪ RAU CỦ QUẢ » VẦN C
Chùm ruột quả ăn chơi giàu vitamin C

    Chùm ruột chữa chảy máu cam.

Chùm ruột không chỉ quả ăn giàu dưỡng chất mà còn là rau gia vị, nước giải khát ngon, và là bài thuốc có lợi cho sức khỏe.

          Theo Y học cổ truyền quả chùm ruột có vị chua ngọt tính mát, tác dụng thanh nhiệt dưỡng âm, mát huyết, mát gan giải độc... chữa trị chứng nóng nhiệt mêt mỏi, mun nhọt, xuất huyết, táo bón, ho khan, tiểu vàng gắt... 

     Theo dược tính hiện đại cứ 100g phần ăn được quả chùm ruột chứa nước là 80g, protein 0,79g, chất béo 0,1g, bột đường 16,5g, chất xơ 2g, đặc biệt chùm ruột rất giàu vitamin C, vitamin nhóm B và chất khoáng, đều là dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. 

     Đặc biệt chùm ruột cũng là trái rất giàu vitamin C, là chất có vai bảo vệ thành mạch, giúp vết thương mau lành, chữa chảy máu lợi, chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu răng miệng, các chứng cảy máu người nóng nhiệt đều dùng tốt.  

     Một số kinh nghiệm sử dụng chùm ruột gồm; làm mứt thường hái 1kg qủa chín về rửa sạch và cho khoảng 1kg đường cát trắng vào nồi đun  lửa nhỏ và đảo cho sôi đều đến khi  quả chùm ruột sánh lại thành mứt và cho vào lọ ăn dần, hoặc làm si rô 1kg quả chín tách hạt cho ít nước xay nhỏ, cho  khoảng 1kg đường trắng nấu sôi sau đó cho chùm ruột vào cô đặc lại thành si rô và đổ vào chai mỗi khi dùng lấy vài thìa cho vào ly thêm nước chín và đá cục làm nước giải khát. Vỏ cây nấu nước ngâm rữa vết thương cho mau lành.  Lá chùm ruột giã với hạt tiêu đắp trị đau thắt lưng. 

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Tác giả Lương Phan Thị Thạnh/KH&ĐS
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP