TRANG CHỦ » THUỐC TỪ RAU CỦ QUẢ » VẦN C
Chùm Ngây rau sạch bổ dưỡng giàu dược tính

   Chùm ngây vừa là cây thực phẩm giàu dinh dưỡng, vừa là cây thuốc qúy, còn là cây xanh bóng mát phủ đất trống đồi trọc, nguồn cung cấp thức ăn chăn nuôi gia súc Chùm ngây đã được sử dụng hơn nghìn năm nay ở các nước có nền văn minh cổ như Hy Lạp, Ý, Ấn độ. Do có nhiều hữu ích cây này đã được trồng và sử dụng ở 80 quốc gia trên thế giới.  Ở phía Nam nước ta, Chùm ngây thường mọc hoang vùng miền núi và trồng rải rác vùng đồng bằng  làm hàng rào, trụ cho cây trầu, cây tiêu, mát sân vườn, được người dân hái lá nấu canh với tôm, cua, cá, thịt nạc, và cho rằng ăn bổ mát, các bộ phận của cây đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh, có nơi còn hái lá cho dê, bò ăn… Chùm ngây là cây gỗ nhỏ nhiều cành, lá xanh tươi, cây trồng ở vườn thường cao 2-3m, cây mọc hoang ở rừng cao đến 10m, lá kép 3 lần lông chim, có 6-9 đôi lá chép hình trứng mọc đối hoa trắng có cuống, Quả nang treo dài 25-30cm, hạt to bằng hạt đậu hà lan.

    Theo nghiên cứu khoa học về lá Chùm ngây non ở nước ta trong 100g còn tươi ăn được có 6,35g chất đạm,1,7g chất béo, 8g chất bột đường, 1,9g chất xơ, 3,75 chất khoáng (trong đó 50mg phosphor, 216mg kali, 122mg calci, 123mg magnesium, 0,1mg đồng, 16mg sắt, 6,250 UI caroten) các sinh tố B1 0,2mg,  B2 0,21mg, 2,25mg PP và 110-220mg sinh tố C.  Như vậy Chùm ngây ở nước ta là một loại rau giàu dưỡng chất. Theo tài liệu nghiên cứu ở nước ngoài cho biết trong lá Chùm ngây lượng vitamin C cao hơn gấp 7 lần so với lượng vitamin C có trong quả Cam; gấp 4 lần lượng can-xi và 2 lần lượng protein của sữa; hơn 4 lần vitamin A của Cà rốt; hơn 3 lần potassium của Chuối.(2) Như vậy chùm ngây không thua kem những loại thực phẩm cho là giàu dinh dưỡng nhất.

    Theo kinh nghiệm y học dân gian thường dùng chùm ngây chữa bệnh như: 

    -Chữa huyết áp cao, tiểu đường, bảo vệ chức năng gan, bồi bổ cơ thể chống nhiễm khuẩn… bằng cách dùng từ 100-150g lá tươi giã hoặc xay vắt nước cốt uống hoặc cho thêm mật ong uống 3 lần trong ngày.

    -Chữa bệnh u xơ tiền liệt tuyến lấy rễ khoảng 100g phối hợp với lá Trinh nữ hoàng  cung 80g tươi, hoặc phơi khô sắc nước uống.

    -Rễ còn được dùng sắc nước uống chữa chứng mỡ máu cao, giúp chức năng gan, thận tăng cường sự đào thải acid uric, ngăn ngừa bệnh thống phong, sỏi thận.

    -Người dân đồng bào thiểu số vùng Bác Aí, Tỉnh Ninh Thuận thường hái lá Chùm ngây làm rau, làm thuốc bổ và đào rễ sắc nước uống để không sinh con. Hoa Chùm ngây cũng được dùng làm thuốc bồi bổ cơ thể, chữa cảm sốt, nhiễm khuẩn…Lưu ý người dân khuyến cáo phụ nữ có thai, hiếm muộn con không nên dùng rễ Chùm ngây.

    Tóm lại, ngày càng có nhiều tài liệu trong  nước và ngoài nước cho thấy cây này vừa là dược liệu quý, thực phẩm rau sạch giàu dinh dưỡng, nguồn thức ăn cho gia súc phong phú, là cây có khả năng phủ đất hoang đồi trọc, cây dễ trồng chỉ cần trồng hạt hoặc dâm cành, cây khá thích hợp với nhiều loại đất chịu hạn tốt, nơi nào có điều kiện nên trồng, sử dụng và cung cấp cho thị trường.

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP