TRANG CHỦ » THUỐC TỪ RAU CỦ QUẢ » VẦN C
Quả khế bổ mát phế trừ ho tiêu đàm...

   Khế còn có tên gọi Ngũ lăng tử, cây có nguồn gốc Malaysia, là cây khá thích hợp với thuỷ thổ nước ta. Khế được trồng lấy quả ăn các bộ phận lá hoa rễ biết sử dụng đều là vị thuốc quý. Quả khế thường dùng nấu canh chua, kho cá, tôm hoặc thái lát làm rau ăn sống với loại rau khác, ép nước giải khát, làm mứt..

   Theo YHCT Khế có vị chua, ngọt tính mát,  không độc. Tác dụng; thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, lợi tiểu, giải độc.. Chữa trị nóng nhiệt, ho viêm họng, lở miệng, mụn nhọt, viêm tiết niệu. Quả khế còn được xem là vị thuốc bổ mát thanh nhiệt tiêu viêm...nhiều người cho biết ăn khế bổ mát phế chữa ho tiêu đàm rất tốt ..

   Theo sách Nam Dược Thần Hiệu có ghi “Khế quả (Ngũ liễm tử) vị chua chát tính bình không độc, khử phong thanh nhiệt sinh tân dịch, trị hắc loạn (thổ tả), thương tích và giải uế” 

    Lá khế, hoa khế có tác dụng sát trùng giải độc. Chữa trị chứng dị ứng, mụn nhọt  lở ngứa vv.

    Theo dược tính hiện đại trong 100g quả cung cấp cho cơ thể 15 calo. Trong đó có nước 92%;  protein 0,3; lipid 1,4; gluxit 5,7; celulose 1; tro 0,3; các nguyên tố vi lượng calcium 8mg%, phósphor 15mg %, natri 2mg%, kali 181 mg%. Các vitamin A1 35mg, B1 0,04mg, B2 0,03mg, P 0,03mg, và C 32mg...đều là dưỡng chất rất có lợi cho cơ thể.

    Tài liệu mới đây cho biết trong lá khế có tác dụng ức chế vi khuẩn Gram (+) và không có tác dụng vi khuẩn Gram (-) và nấm Candida.

   Một số món ăn bài thuốc từ khế như: Chữa dị ứng ngứa ngoài da, dùng lá hoặc quả khế, bằng cách vò sát vào da, hoặc sắc đặc ngâm rửa, tắm. Chữa ho đàm nhiều bông  khế, bông Đu đủ đực, chưng đường phèn uống. Chữa phong nhiệt nổi mẫn, ngứa vỏ cây khế 40-60g sắc uống.

   -Chữa trẻ em bị sởi dùng lá khế và vỏ cây khế sắc uống.

   -Chữa vết thương lở loét: Lá khế  sắc đặc lấy nước ngâm rữa.

   -Chữa viêm tiết niệu lá Khế phối hợp Rễ cỏ tranh mỗi vị 100g sắc uống.

   -Chữa đau đầu chóng mặt miệng khát, do cảm nắng: Quả khế 100g giã vắt nước uống.

   -Chữa kiến, rít, bò cạp cắn: Lấy quả khế chà ngay lên vết cắn.

    Ghi chú trong khế có chứa chất Acid oxalic và oxalat người bị sỏi thân, suy thận không nên dùng và khế cũng như các loại thức ăn chua khác đang bị đau do gút không nên ăn khế.

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP