TRANG CHỦ » THUỐC TỪ RAU CỦ QUẢ » VẦN B
Bắp "ngũ cốc vang" tăng sức khỏe

Bắp, còn gọi là Ngô. Cây được trồng khắp mọi miền đất nước, Bắp được xem là loại “ngũ cốc vàng” vì nó không những là cây lương thực thiết yếu mà còn là dược liệu quý, giàu dưỡng chất bổ dưỡng ngăn ngừa nhiều chứng bệnh của thời đại. Bắp tươi thường dùng ăn luộc, nướng hoặc lấy hạt xào mỡ, hầm với xương thịt. Bắp hạt phơi khô nấu xôi, nấu cháo, chăn nuôi, nấu rượu chế biến nhiều loại bột dinh dưỡng cho người già trẻ em phục hồi sức khoẻ phòng trừ nhiều chứng bệnh.

    -Theo YHCT hạt Bắp có vị ngọt tính ấm, ích khí bổ trung lợi ngũ tạng. Tác dụng phòng trị  mỡ máu cao và hổ trợ điều trị bệnh tim mạch huyết áp, thống phong. Tuy hạt bắp hiếm khi được sử dụng như là vị thuốc nhưng nhiều tài liệu đánh giá rất cao về hạt bắp và cho rằng Bắp đứng đầu trong ba loại được coi là “ngũ cốc vàng” hơn lúa mạch đen và gạo lứt, sử dụng rất tốt về điều chỉnh lượng mỡ trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch huyết áp rất cao,  một số đồng Bào thiểu số vùng cao  ăn bắp như là lương thực chính thay gạo, thấy ít bị bệnh đường ruột, da dẹp hồng hào sống lâu.

     -Theo các nhà dinh dưỡng học cho biết trong 100g  hạt bắp có chứa 196 Kcal, protid 4g, lipid 2,3g, hydrocacbon 40,2g. cellulose 10,5 g. chất khoáng: Ca 1mg, Fe 1,5mg, P 187mg, K 138mg, Na 1,1mg,  Cu 0,25mg, Mg 96mg, Zn 0,9mg, Se 1,63mg. Vitamin B10,21mg, B2 0,6mg, B6 0,11mg, B12 15mg, Vitamin E 1,17mg, A 63mg, PP 1,6mg, acid folic 12mg, B5 1,9mg,Vitamin C 10mg, B ca roten 0,34mg, Vitamin H 216mg, Vitamin K 1mg đều là dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

    -Theo Đông y râu bắp vị thuốc còn gọi Dương minh sử, Ngọc mễ tu,  có tác dụng lợi tiểu, tiêu thủng, lợi mật, thanh nhiệt, cầm huyết, thường dùng chữa viêm tiết niệu, tiểu buốt tiểu gắt, tiểu đục, viêm gan, viêm túi mật, chảy máu cam, chảy máu chân răng, bằng cách sắc nước uống.

    -Theo dược tính hiện đại râu bắp chứa 25% chất béo, 0,12% tinh dầu, 3,8% chất gôm, 2,7% chất nhựa, 1,5% glycosid đắng, 3,18% saponin, acid hửu cơ, các hợp chất vitamin C, vitamin K, kali, calci, đường lipid, taninalla, tanin, allatoin.

   -Tài liệu gần đây cho rằng râu Bắp có tác dụng hạ mỡ máu, hạ cholesterol, giảm xơ vữa động mạch vv, ăn Bắp thường xuyên ngăn ngừa được một số chứng bệnh đường ruột, bệnh táo bón, viêm dạ dầy ruột: bằng cách bắp tươi non luộc, hoặc xay nấu cháo, ngày ăn 1-2 cái. Các nhà khoa học cho biết  trong bắp rất giàu chất xơ, chất Mg 96mg, Zn 0,9mg, là chất có vai trò phòng chống táo bón, tiểu đường, huyết áp rất hiệu quả.

   -Giáo Sư Tề Quốc Lục là một người Mỹ gốc Hoa đã từng làm việc cho Tổ chức Y Tế Thế Giới. Ông  là nhà nghiên cứu dinh dưỡng và sức khoẻ. Ông đã không ngừng ca ngợi 5 loại ngủ cốc vàng, đứng đầu là bắp. Ông nói : "Ở Mỹ tôi đã kiên trì 6 năm húp cháo bắp hàng ngày. Năm nay tôi đã ngoài 70 tuổi, thể lực sung mãn, tinh thần dồi dào, giọng nói vang vang đầy khí thế. Hơn nữa mặt không có nếp nhăn. Nguyên nhân nào vậy? Do húp cháo bắp đấy. Tin hay không tuỳ bạn. Bạn cứ việc uống sữa bò, tôi cứ việc húp cháo bắp, xem ai sống lâu hơn".

   Một số bài món ăn bài thuốc:

    - Chữa phù hai chân Râu bắp, ý dỹ mỗi vị 50-80g sắc uống tuần vài lần.

   - Chữa sỏi tiết niệu, viêm bàng quang tiểu buốt tiểu gắt: râu bắp 30g, xa tiền tử 15g, cam thảo 4g sắc nước uống.

    -Chữa tiểu rắt tiểu buốt, bí tiểu, tiểu ra máu, (viêm tiết niệu) râu bắp, mã đề, rễ tranh mỗi vị 50g sắc uống như trà.

   - Chữa sạn gan, sạn mật, sỏi tiết niệu (Râu bắp, Kim tiền thảo, Nhân trần vị bằng nhau sắc uống.(Kinh Nghiêm Dân Gian)

   - Chữa người huyết áp cao phù thủy: râu bắp tươi 100g (khô bằng 1/3) sắc nước uống ngày vài lần. (Kinh Nghiêm Dân Gian)

    -Râu bắp còn được nhân dân dùng chữa  nhiễm trùng đường tiểu, viêm bàng quang và những rối loạn chức năng thận, giảm các cơn đau do viêm khớp, trị chứng vàng da, bảo vệ tiền liệt tuyến….

   -Có thể nói bắp không những là cây lương thực thiết yếu còn là vị thuốc giàu dưỡng chất, ăn bắp thường xuyên có thể ngăn ngừa được nhiều chứng như tăng mỡ máu, táo bón viêm đại tràng, bệnh tăng mỡ máu, và một số bệnh rối loạn lipid khác. Râu bắp là vị thuốc lợi tiểu, có thể dùng râu bắp chữa thận tiết niệu như tiểu buốt gắt viêm tiết niệu.  Lưu ý: bắp rang có tính nóng, người tạng nhiệt không nên dùng nhiều.

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP