TRANG CHỦ » THUỐC TỪ ĐỘNG VẬT » TRĂN RẮN RÙA CÔN TRÙNG
Công dụng CON TRĂN _ Minh Phúc

    Trăn có nhiều loài, nhưng phỏ biến hơn cả là trăn mắt võng và trăn mốc. Trăn mắt võng (Pythonreticulatus Schneider) còn gọi là trăn gió, trăn hoa, trăn vàng, trăn gấm, con nưa, có thân dài 6 – 10m. Trăn mốc (Python molurus L) có tên khác là trăn đất, trăn đen, trăn cá, thân dài 4-7m. cả hai loài đều có những khoanh hình đa giác màu vàng, nâu, trắng, xám và đen xen kẽ, không có nọc độc. Toàn bộ phận con trăn được dùng trong y học cổ truyền với tên thuốc là nhiễm xà gồm: thịt, máu, mật, mỡ, da và xương. Đặc biệt xương và thịt trăn thường được nấu cao toàn tính để dùng.

    Thịt trăn (nhiễm xà nhục) vị ngọt, tính ấm. Tác dụng tăng sức, giảm đau nhức, tê mỏi chữa yếu sức, kém ăn, nhức mỏi ở phụ nữ sau khi sinh, lở ngứa. Dùng dưới dạng ruốc, ăn hàng ngày.

    Máu trăn  (nhiễm xà huyết) vị mặn, tanh, tính ấm, có tác dụng bổ máu chữa thiếu máu, chóng mặt, hoa mắt, lưng đau tê mỏi. Dùng máu mới hứng được pha với rượu và chất thơm. Người dùng máu trăn thấy trong người mát, khoan khoái, dễ chịu. Người bị bệnh cao huyết áp không được dùng.

    Mật trăn (nhiễm xà đởm) vị đắng, ngọt, tính hàn, hơi độc, có tác dụng giảm đau, chống co giật, khử ứ trệ, được dùng riêng, mài uống chữa sài giật trẻ em, trộn với dầu vững bôi chữa lòi dom.

     Mỡ trăn (nhiễm xà cao) vị ngọt, tính bình, có tác dụng làm săn, sát khuẩn, để sống trộn với ít muối và tỏi giã nhỏ, đựng trong lọ kín đến khi mỡ tan, dùng bôi chữa bỏng rất tốt.

   Mật trăn được pha chế thành dạng kem để điều trị nứt lở chân tay cho những người làm việc ở nơi ẩm ướt.

    Da trăn (nhiễm xà bì): Có tác dụng làm săn, chống loét, được dùng như sau: Đem da trăn nướng giòn, tán bột, trộn với bột mai mực, bột chu sa phi và muội nồi (lấy ở nồi đồng hay nồi đất lượng bằng nhau.

   Xương trăn (nhiễm xà cốt): Thịt và xương trăn nấu cao toàn tính, có tác dụng mạnh gân xương, chữa đau lưng, tê thấp, nhất là đau cột sống. Ngày uống 5-19g cao cắt mỏng, hoà trong rượu hâm nóng, thêm ít mật ong.

Phụ nữ có thai và trẻ em không được dùng cao trăn.

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ           (Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Tác giả: Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP