TRANG CHỦ » THUỐC TỪ ĐỘNG VẬT » THỦY SẢN NGAO SÒ ỐC HẾN...
Công dụng Ôc sên hoa_Lương Y Minh Phúc

    Đôi nét về Ôc sên hoa phân bổ nhiều nơi trên thế giới, nhất là các nước châu Á. Ở Việt Nam, Ôc sên hoa sống phổ biến trong các hốc cây ẩm ướt nhất là những cây có nhựa, hoạt động về đêm, ăn thực vật.

  Thành phần hóa học của Ôc sên hoa gồm 11% chất đạm, 6.2% đường, 150mg%Ca, 71% mgP, các acid amin chủ yếu là luecin, alanin, valin, acid glutaminc, acid aspartic,… Tỷ lệ chất đạm trong Ôc sên hoa cao hơn ốc vặn (10.8g), ốc bươu (10.7g) và các nhuyễn thể khác như sò (8.8g), trai (4.6g), trai (4.6g), hến (4.5g)

Công dụng và liều dùng: Về mặt thực phẩm, Ôc sên hoa là một thức ăn giàu đạm. Sau khi chế biến, thịt ốc ăn cũng giòn, ngon không kém ốc nhồi dưới dạng xào, nấu, rán,… Từ thịt Ôc sên hoa, ta có thể chế biến đạm thủy phân bằng acid clohydirc hoặc axuts, sẽ được một loại dịch lỏng có mùi vị thơm ngon, dùng làm nước chấm.

    Trong y học cổ tryền, Ôc sên hoa được dùng với tên thuốc là oa ngưu gồm thịt ốc và nhớt ốc. Dược liệu có vị mặn, tính hàn, trơn này, có tác dụng bổ dưỡng, giải độc, tiêu viêm. Chống co thắt, lợi tiểu. Ôc sên hoa (1-2 con) giã nát, thêm ít nước, phết lên giấy, để chừa một lỗ nhỏ, đắp chữa mụm mọc ở da mặt (Nam dược thần hiệu).

   Nhớt Ôc sên hoa được dùng để bôi chữa vết cắn  rất hay. Sở dĩ có tác dụng như vậy, vì nhớt Ôc sên hoa là một chất nhầy có phản ứng kiềm. Khi bôi lên vết rết cắn, chất nhầy làm trung hòa tính acid của nọc rết, gây cảm giác mát, dễ chịu, hết đau nhức.

    Theo tài liệu ở Pháp, người ta đã nuôi Ôc sên hoa trên quy mô công nghiệp và chế biến thịt ốc thành một món ăn – vị thuốc được ưa thích. Hàng năm, riêng nước này đã tiêu thụ từ 5-6 vạn tấn ốc thịt. Trong đó, có khoảng 2 vạn tấn nhập của hơn 30 nước và 2-4 ngàn tấn thịt ốc được đóng hộp để xuất khẩu.

   Ở Trung Quốc, thịt Ôc sên hoa phơi khô, mỗi lần dùng 145g, sao cháy. Sắc nước uống ngày 3 lần, liền trong 3-5 ngày, chữa kiết lỵ, tiêu chảy. Để chữa tràng nhạc, lấy thịt Ôc sên hoa tươi 60g hoặc phơi khô 30g, thái nhỏ, nấu chín với thịt lợn nạc 100g, thêm gia vị, ăn trong ngày.

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Tác giả Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP