TRANG CHỦ » THUỐC TỪ ĐỘNG VẬT » THỦY SẢN NGAO SÒ ỐC HẾN...
Công dụng Con hào_Lương Y Minh Phúc

   Hàu là loại hải sản đang được người sành điệu ưa chuộng trong các nhà hàng. Hàu là không chỉ là thực phẩm ngon còn là vị thuốc bổ dững. Vỏ hào vị thuốc gọi Mẫu lệ. Hàu có tên khoa học là Crassotrea spp và Ostrea spp thuộc họ Ostréidés.

    Theo các sách thuốc cổ, thịt hàu sông có vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng hạ huyết áp, giải độc, lợi tiểu, từ nóng khát, hư tổn, thường được dùng dưới dạng thức ăn – vị thuốc như nướng chín rồi tẩm giấm , lá chanh, gừng, gia vị. Hoặc thịt hàu sông (50g) phối hợp với thịt trai (50g), gạo tẻ (100g), nấu nhừ thành cháo, ăn làm 2 lần trong ngày. Những người có chứng hư hàn, không nên dùng thịt hàu sông.

-Theo Sách Dược tính chỉ nam “Thịt con hào (Mẫu lệ nhục): vị ngọt tính ấm không độc, công dụng bổ hư tổn, điều hòa trung tiêu, bớt khô khát, giải đan độc (ngoài da nổi đỏ) thông huyết mạch chữa chứng uống rượu sinh phiền nhiệt”.

    Tính thành phần dinh dưỡng cao, 7-11% protid, 2% lipid, các vitamin nhóm B, C và muối khoáng, nên hiện nay, thịt hàu sông đã trở thành món đặc sản trong những nhà hàng.

   Thịt Hàu có lợi cho sức khỏe tim mạch. Hàu chứa acid focosahexanoique. Nhiều nghiên cứu cho biết thịt hào chứa nhiều omega-3 chất rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp giảm tỷ lệ tử vong vì bệnh này. Omega-3 cũng làm giảm huyết áp, giảm triglycerid trong máu và giảm hình thành các cục máu đông.

    Vỏ hàu sông có tên thuốc trong y học cổ truyền là mẫu lệ. Người ta khai thác hàu sông vào tháng 12-5 ( tránh mùa sinh để, tháng 7-10). Dùng một dụng cụ sắc nhọn lách vào phần vỏ bám rồi nạy ra. Có khi được 2-3 cá thể dính liền với nhau. Đem hàu về, rửa sạch, tách thịt lấy vỏ, rồi chế biến hàu theo cách sau: cho vỏ vào nồi cùng với cát, trát kín, nung khoảng 12 giờ đến khi vỏ có màu xanh nhạt và bóp vụn ra là được, có thể nung khô hoặc tẩm giấm, rồi tán thành bột mịn.

   Các bài thuốc từ hàu:

    Vỏ hàu sông chưa hàm lượng canxi 80-95% dưới dạng muối cacbonat, phosphat và sulfat, ngoài ra còn có magiê, sắt, nhôm và chất hữu cơ. Dược liệu có vị mặn, chát, có tính hơi lạnh, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, hóa đờm, cố sáp, làm dịu, giảm đau, được dùng trong những trường hợp sau:

   Chữa chứng dương hư, sốt về chiều: Vỏ hàu sông (12g), bạch thược (10g), phụ tử chế (10g), gừng sống (10g), cam thảo (3g), đại táo (3 quả). Tất cả thái nhỏ, phơi khô, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày.

   Chữa ra mồ hôi trộm: vỏ hàu sông, đỗ trọng (lượng bằng nhau), phơi khô, tán nhỏ, rây bột mịn, uống mỗi lần một thìa café với ít rượu. Ngày 2-3 lần (Hải Thượng Lãn Ông). Hoặc bột bỏ hàu (8g) uống với nước sắc hoàng kỳ và ma hoàng (mỗi thứ 6g).

   Chữa khí hư: Vỏ hàu sông (40g), phèn chua phi (40g), tẩm đồng tiện (nước tiểu trẻ em), phơi khô, tán nhỏ, rây bột mịn, uống mỗi lần 4g (Nam dược thần hiệu). Hoặc vỏ hàu sông (20g), hoa hòe (20g) tán bột, ngày uống 12g.

  Chữa dị mộng tinh: vỏ hàu sông (50g), lộc giác xương (50g) trộn đều, tán nhỏ, rây bột mịn, uống mỗi ngày 8-16g với nước sắc dây tơ hồng (30g).

   Chữa đau dạ dày, ợ chua:  Bột vỏ hàu sông (8g), bột cam thảo (8g), trộn đều, uống với nước ấm, dùng nhiều ngày.

    Chữa tiểu dắt, tiểu són: Vỏ hàu sông nung đỏ, cao da trâu, lộc nhung, tổ bọ ngựa cây dâu sao với rượu (lượng mỗi thứ bằng nhau), tán nhỏ, rây bột mịn, trộn với hồ nếp làm viên bằng hạt ngô. Ngày uống 50 viên chia làm 2 lần, chiêu với nước muối pha với rượu, vào lúc đói.

      Hàu là loại thực phẩm nhiều purin, chất tạo thành acid uric. Vì vậy những người bị bệnh goute, Hàu cũng là chết dễ gây dị ứng, Hàu chết là nguồn sinh sản vi khuẩn vì vậy khi ăn hàu phải đảm bảo là hàu còn tươi sống.

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

WWW.Dongyminhphuc.com

Tác giả Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP