TRANG CHỦ » THUỐC TỪ ĐỘNG VẬT » THỊT HEO VÀ CÁC BỘ PHẬN CỦA HEO
Công dụng óc Heo_ ThS Hoàng Khánh Toàn

CÔNG DỤNG CHỮA BỆNH CỦA ÓC HEO

Theo y học cổ truyền, óc heo và óc động vật nói chung không chỉ là thực phẩm mà còn là vị thuốc chữa các bệnh lý có liên quan đến não và hệ thống thần kinh. Từ việc dùng óc heo, trâu, bò, dê, gà... làm thuốc dưới dạng các món ăn, trong y học đã hình thành một phương pháp chữa bệnh độc đáo gọi là "dĩ não liệu bệnh pháp". Dưới đây là công dụng chữa bệnh của óc heo qua một số bài thuốc:

Bài 1: Chữa đau đầu, hoa mắt chóng mặt

Để chữa chứng đau đầu kèm theo hoa mắt, chóng mặt, ù tai, có thể lấy óc heo 1 bộ, thiên ma 10-30 g (thái lát) hầm nhỏ lửa thành dạng canh rồi bỏ bã, uống vài lần trong ngày. Cũng có thể lấy não dê 1 bộ, rửa sạch huyết rồi hầm trong 30 phút, thêm gia vị ăn trong ngày.

Óc heo là vị thuốc chữa các bệnh lý có liên quan đến não và hệ thống thần kinh

Bài 2: Chữa rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não

Đông Y gọi là phong huyễn não minh với các triệu chứng: Hoa mắt, chóng mặt, kèm theo có những âm thanh bất thường trong đầu như tiếng ve kêu, tiếng xay lúa.

Óc heo 1 bộ, dùng nước sôi để nguội rửa sạch huyết, đem hầm kỹ trong 30 phút rồi ăn trong ngày, một liệu trình kéo dài 7 ngày.

Hoặc: Óc heo 100 g, hành 20 g, gừng tươi 10 g, rượu vang 10 g, dầu vừng 10 g, tỏi 20 g, xì dầu 15 g. Óc heo rửa sạch và loại bỏ gân máu, hành thái đoạn, gừng và tỏi giã nát. Đặt óc heo lên một cái đĩa cùng gừng và hành, vẩy rượu vang lên trên rồi đem hấp cách thủy chừng 30 phút, sau đó chế thêm dầu vừng, tỏi, xì dầu, trộn đều, ăn trong ngày.

Bài 3: Chữa hội chứng suy nhược thần kinh.

Óc heo 1 bộ, trứng gà 1-2 quả. Óc heo rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu, đánh đều với trứng gà rồi tráng chín ăn trong ngày.

Hoặc: Óc heo: 1 bộ, nhục dung 12 g, thỏ ty tử 12 g, thục địa 12 g, kỷ tử 15 g. Các vị thuốc sắc kỹ, bỏ bã, lấy nước rồi cho óc heo vào đun chín, chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

Bài 4: Chữa di chứng chấn thương sọ não.

cùng thiên ma và kỷ tử, chế thêm gia vị ăn trong ngày.

Hoặc: Óc heo 1 bộ, thiên ma 10 g, gạo tẻ 250 g, đem gạo và thiên ma nấu thành cháo rồi cho óc heo vào đun chín, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày.

Bài 5: Chữa rối loạn thần kinh chức năng.

Óc heo 1 bộ, mộc nhĩ đen 15 g. Óc heo rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu. Mộc nhĩ ngâm nước lạnh 15 phút rồi rửa sạch, cho vào chảo xào trong 30 phút với 1 thìa dầu thực vật. Cho thêm một thìa rượu vang, muối, gia vị vừa đủ và một chút nước đun sôi. Sau đó cho óc heo vào, chế thêm một bát nước nhỏ rồi đun nhỏ lửa trong 40 phút nữa. Khi ăn, có thể cho thêm hạt tiêu và các gia vị khác.

Bài 6: Chữa rối loạn tiền đình do tổn thương tai trong

Óc heo 1 bộ, rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu; đông trùng hạ thảo 10 g rửa sạch, để ráo nước. Hai thứ đặt lên đĩa, cho thêm một thìa rượu vang, 2 thìa nước lạnh và một chút muối ăn rồi hấp cách thủy, ăn trong ngày.

Hoặc: Óc heo 1 bộ, tiểu mạch 30 g, đại táo 1 quả. Cho tiểu mạch vào 2 bát nước to, sắc kỹ bằng tiểu mạch bằng lửa nhỏ trong nửa giờ rồi bỏ bã, lấy nước. Cho đại táo và óc heo (đã ngâm kỹ bằng nước ấm) vào cùng với 2 thìa đường trắng, nửa thìa rượu vang, hầm kỹ trong 30-60 phút là được. Chia ăn 2 lần trong ngày.

Óc heo hấp cách thủy giúp trị rối loạn tiền đình

Bài 7: Chữa chứng chậm phát triển trí tuệ ở trẻ em, tăng trí nhớ và khả năng hoạt động của não bộ.

Óc heo 1 bộ rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu, hoài sơn 15 g, kỷ tử 15 g. Tất cả đem hấp cách thủy rồi chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

Hoặc: Óc dê 1 bộ, kỷ tử 50 g. Óc dê rửa sạch, hấp cách thủy cùng kỷ tử rồi chế thêm gia vị ăn trong ngày.

Lưu ý: Các loại óc động vật có tác dụng tương tự như nhau, tùy theo điều kiện có thể linh hoạt sử dụng.

Tác giả: ThS Hoàng Khánh Toàn
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP