TRANG CHỦ » THUỐC TỪ ĐỘNG VẬT » GIA CẦM GÀ VỊT NGAN NGỖNG
Công dụng Gà ác

  
 Thịt gà là loại thực phẩm được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, từ bình dân đến cao lương mỹ vị. Thịt gà chứa nhiều chất đạm (khoảng 22%), nhưng lại ít chất béo nên thích hợp với hầu hết mọi người, kể cả người đang dưỡng bệnh. Đông y cho rằng thịt gà có vị ngọt, tính ẩm, có tác dụng ích khú, bổ tinh, bổ tủy, có thể kết hợp với những vị thuốc để tạo ra những phương thuốc chữa bệnh, tăng cường sức khỏe.

   Gà ác có lông trắng, toàn bộ da, mắt, thị, xương, chân đều có màu đen. Đông y cho rằng gà ác có tác dụng bổ can thận, vì theo đông y, những vị thuốc hoặc thức ăn có màu đen thường đi vào tạng thân. Các tác dụng điều trị của gà ác bao gồm chứng tiêu khát (đái tháo đường), huyết trắng, di tinh, hoạt tinh, suy nhược cơ thể (đều thuộc hội chứng thận hư theo Đông y).

    Thịt gà ác (gọi à ô-kê nhục) đặc trị những bệnh về phổi, thận, đau lưng, mồ hôi trộm, chân tay yếu mỏi. Có thể tẩm mật ong, nướng qua rồi sấy khô giòn, tán bột mịn (ô-kê tán), làm thành viên (ô-kê hoàn), hoặc ngâm rượu (ô-kê tửu) dùng uống hàng ngày. Có tài liệu cho rằng trong gà ác có chất khoáng vi lượng đặc biệt là các cadmium có tác dụng giúp xương mau lành, do đó trong dân gian thường dùng gà ác đó điều trị gãy xương.

    Y học phương Đông dùng xương gà ác nấu thành cao (có thể phối hợp thêm một số vị thuốc) để điều trị suy nhược cơ thể, kém ăn, mệt mỏi, đau lưng, mất ngủ, mồ hôi trộm,…

 Một số món ăn bài thuốc:

    Chữa người suy nhược: Gà ác tiềm thuốc bắc: bao gồm gà ác và các vị hoàn sơn, hạt sen, đại táo, đạu ván trắng, nấm mèo tiềm ăn.

    Chữa thiếu máu: một con gà ác khoảng 0.5kg, làm thịt, hầm nhừ rồi thêm các vị sinh địa (15g), đương qui (15g), bạch thược (10g), xuyên khung (7.5g) đã ngâm qua nước và ngâm trong nửa cốc rượu. Tiếp tục hầm thêm cho thịt nhừ.

    Theo dinh dưỡng học cổ truyền, gà ác có vị ngọt, tính bình, có cung dụng bổ can thận, ích khí huyết, dưỡng âm, thoạt nhiệt, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như nhược, tiêu khát (tiểu đường), đi tả lâu ngày do tỳ hư, lỵ lâu ngày, chán ăn, đới hạ (khí hư), di tinh, hoạt tinh, cốt chưng ( nóng âm ỉ trong xương), đạo hãn ( ra mồ hôi trộm), kinh nguyệt không đều,…

   Các y thư cổ như Bản thảo cương mục, Basne thảo kinh sơ, Bản thảo tái tân, Tấn nam bản thảo, Y học cải yếu, Thực liệu bảo điển,… đều ghi lại công dụng và những phương thuốc bồi bổ có dùng đến gà ác với các kiến giải rất đặc sắc. Trong Lĩnh nam bản thảo, đ Hải Thượng Lãn Ông cũng đã viết: Ô kê cốt là con gà ác, Ngọt bình không độc, bổ lao kèm, Đàn bà huyết trệ, tim đau nhức, Chữa lỵ cấm khẩu của trẻ em

    Theo dinh dưỡng học hiện đại, thịt gà ác ít lipid, rấ giàu protid, có chừng 18 laoij acid amin, nhiều vitamin như A, B1, B6, B12, E, PP, … và các nguyên tố vi lượng như K, Na, Ca, Fe, Mg, Mn, Cu,… Cứ trong 100g thịt gá ác có chừng 22.3 g protid (ở thịt gà ta, chỉ số này là 18.2-20.3g), 2.3g lipid (ở thịt gà ta chỉ số này là 7.5-10.5g), 17mg Ca, 2.3mg Fe, 210mg P,… Kết quả nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng Trung Quốc cho thấy, thịt gà ác có tác dụng phòng chống mệt mỏi, tác cường khả năng chịu đựng của cơ thể trong điều kiện thiếu dưỡng khí,cải thiện công năng miễn dịch, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống võng mạc nội bộ, tăng cường khả năng chống đỡ bệnh tật của cơ thể.

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

WWW.Dongyminhphuc.com

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP