TRANG CHỦ » THUỐC TỪ ĐỘNG VẬT » CHIM CÁC LOẠI
Công dụng chim bồ câu

   Bồ câu vốn là một loài chim hoang dã, sau khi được con người thuần chủng thì rất hiền và thân thiện. Tên khoa học là Columba livia domestica Gmelin. Có nhiều giống rất khác nhau về kích thước và màu sắc, được chia thành 4 nhóm như bồ câu đưa thư, bồ câu bay lượn, bồ câu cảnh và bồ câu  thịt.

Trong đó, bồ câu cảnh được coi là phong phú và đa dạng, nhiều màu sắc từ trắng, đen, nâu, xám đến nâu - đen, trắng - đen và xám - đen; Có loại mà long đầu dựng lên như cái mào, có loại đuôi xòe như đuôi công( gọi là chim công), lại có loài phòng diều như quả bóng. Bồ câu bay giỏi, tự kiếm thức ăn. Thức ăn thông thường của chim là các loại hạt như thóc, ngô, đậu xanh. Bồ câu đẻ 2 trứng cách nhau 1 ngày. Con đực và con cái thay nhau ấp trứng. Chim non được nuôi bằng chất sữa đặc biệt do diều của chim bố, mẹ tiết ra trộn với thức ăn được đưa vào diều.  Khi bồ câu con được 2 - 3 tuần thì chim mẹ lại tiếp tục đẻ. Chim con nuôi được 4 - 5 tuần đã bắt đầu tự mổ thức ăn. Thông thường 2 chim con ở cùng 1 lứa sau trở thành đôi. Nhưng người ta thường ghép chim đực, chim cái ở 6 - 8 tháng tuổi để bảo đảm giống tốt, ngày càng phát triển.

Trong y học cổ truyền bồ câu với tên thuốc là Cáp điểu hay gia cáp gồm thịt chim (cáp điểu nhục) tiết chim (cáp điểu huyết) và phân chim (cáp điểu phẩn). Trong một số trường hợp, trứng chim (cáp điểu noãn) cũng được dùng.

Thành phần hóa học: Thịt chim bồ câu có chứa 22,14 % protid, lipid 1%, các muối khoáng. Tiết chim có nhiều chất đạm, chất sắc, huyết sắc tố. Phân chim chứa nitơ toàn phần, ammoniac. Dùng Thịt bồ câu Rất thích hợp với thể trạng người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em dưới dạng cháo ăn nóng. Người uống được rượu, hàng ngày ăn chim bồ câu tẩm rượu, nướng vàng cũng rất tốt.

   Để chữa chứng liệt dương, thiếu máu, hoa mắt, hay choáng voáng, lấy chim bồ câu non(1con) và chim sẻ (5con) làm thịt, bỏ lòng ruột, cắt nhỏ, sấy khô giòn, tán bột mịn, đỗ trọng (120g) sao tồn tính, tán nhỏ cùng với muối rang (4g). Trộn đều các bột, luyên với mật ong làm thành viên bằng hạt ngô. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 15 viên với nước ấm(Thuốc bổ thận tráng dương)

  Thịt chim bồ câu tần với yến sào, đỗ xanh, nếp vàng và mộc nhĩ lại là thức ăn ngon, vị thuốc bổ rất tốt cho mọi lứa tuổi.

Theo tài liệu nước ngoài, ở Trung Quốc, người ta dùng chim bồ câu cùng với những dược liệu khác dưới dạng món ăn – vị thuốc khá phổ biến để bổ tỳ, tăng cường khí huyết, nhất là cho người mới ốm dậy.

Cách làm: Chim bồ câu non 1 con, làm thịt, bỏ ruột, chặt nhỏ; hoàng kỳ 30g, câu kỷ tử 30g, phơi khô, thái nhỏ, trộn đều, thêm nước, hấp cách thủy cho chín nhừ, thêm gia vị, rồi ăn cái, uống nước. Cứ 3 ngày ăn một lần. Dùng 3-5 lần.

Chữa hư nhược mệt mỏi hay quên, chóng mặt, chân tê dại rã rời, lưng đau mỏi. tốt nhất dùng  chim bồ câu 1 con, 15g đông trùng hạ thảo, 15g hoài sơn, 10g long nhãn, 10g mộc nhĩ trắng, 15g hạt sen, gừng, đường phèn hầm ăn.

-Chữa tiểu đường, lấy thịt bồ câu 1 con nấu chín với mộc nhĩ trắng 15g hoặc hoài sơn 30g và ngọc trúc 20g. Ăn cái, uống nước làm một lần trong ngày. 

-Chữa lở ngứa, phong bạch điến, lao hạch, giải các loại độc của thuốc, phòng ngừa độc của đậu mùa (Trung Quốc Dược Học Đại Từ Điển).

-Chữa các thuốc độc, ích khí, hòa tinh. Trị phong lở ngứa, xích bạch điến (Nam Dược Thần Hiệu).

-Tham khảo :

+”Nên lựa loại bồ câu lông trắng tinh thì thịt nó mới tốt. Các loại bồ câu khác, tuy ăn cũng bổ nhưng có hơi độc. Người đang có bệnh không nên dùng” (Trung Quốc Dược Học Đại Từ Điển).      

  Tiết bồ câu: Được dùng lúc còn nóng, nhỏ làm nhiều lần vào miệng nạn nhân để chữa trúng độc thức ăn. Hoặc phối hợp với bột xơ mướp đốt tồn tính ( 1 quả ) làm thành bánh, phơi khô; khi dùng, tán nhỏ ngày uống 2 lần, mỗi lần 8g với rượu vào lúc đói chữa kinh nguyệt không đều, kinh bế lâu ngày không thông.

Phân bồ câu: Được dùng mỗi ngày 20g, sao vàng, tán nhỏ, cho vào ít rượu, khuấy đều, đợi lắng trong thì bỏ cặn, gạn uống để chữa đau bụng thuộc âm chứng, sắc mặt xanh xao, nhợt nhạt. Dùng ngoài, phân bồ câu sao vàng, tán bột, rắc chữa thịt lòi ra ở mụn nhọt đã vỡ mủ. 

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

Minh Phúc tổng hợp
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP