TRANG CHỦ » THUỐC TRÀ_THUỐC RƯỢU » TRÀ THUỐC CÁC LOẠI
Lợi Ich Của Trà
Lợi Ich Của Trà

(Nội dung trao đổi với chương trình SKCMN Đài BRT)

    MC: Trà là một dược liệu quý được nhiều người sử dụng, trà có nhiều lợi ích tuy nhiên có người không nên uống trà, sau đây  Lương y Minh Phúc có thể cho biết  tác dụng của trà với  sức khoẻ con người ?

 Cách đây khoảng 2700 năm người dân phương Đông đã phát hiện cây trà, và dùng lá trà làm thuốc, vì vậy trà không chỉ được dùng làm nước giãi khát mà còn dùng trị bệnh rất hiệu quả. Trà dùng trị bệnh còn gọi trà dược. Với một thời gian dài nghiên cứu ứng dụng và cho biết dùng trà có khoảng 10 tác dụng như sau: 

  1.Hưng phấn thần kinh.

  2.Lợi tiểu.

  3.Phòng ngừa sâu răng.

  4.Tiêu viêm, kháng khuẩn.

  5.Giúp tiêu hoá.

  6.Giảm đường, giảm huyết áp.

  7.Giảm mỡ trong máu, giảm xơ cứng động mạch.

  8.Chống suy nhược.

  9.Chống giảm bức xạ.(phóng xạ)

10.Chống ung thư.

 Thực tế cho thấy trà còn ngăn ngừa sỏi mật, sỏi thận, cảm mạo, viêm khí quản, giãi rượu, giãi  độc cho gan. Trong trà còn có rất nhiều vitamin  chất khoáng, vi lượng cần thiết, có thể phòng trị được nhiều chứng bệnh khác.

Chúng ta biết Trung Quốc là quê hương của trà, nhiều thầy thuốc đã để tâm nghiên cứu công năng của trà và có lời nhận xét như sau;

-Bản thảo cương mục Lý Thời Trân, đời Minh cho rằng; hoả là nguyên nhân hàng đầu của trăm thứ bệnh, uống trà có công năng hạ hoả.

-Thần nông bản thảo kinh của Tôn Hoàng Diễn, đời Thanh viết;  trà có vị đắng, uống vào sáng suốt, tỉnh táo, ít ngủ, nhẹ người, sáng mắt…

 -Vĩnh tây thiền sư Nhật Bản cho rằng; trà là tiên dược của dưỡng sinh, là diệu thuật của nâng cao tuổi thọ.

-Nhiều Thầy Thuốc Việt Nam còn ví  trà  như tiên dược của dân gian,  biết dùng trà có thể cải lão hoàn đồng, trường thọ vv.

  Chúng ta biết cây trà là một cây dược liệu quý không chỉ người dân nước ta mà nhiều người  trên thế giới đánh giá rất cao về cây trà.

MC: Lương y có thể cho biết thêm  sử dụng  trà thế nào để bảo vệ sức khoẻ?

    Sử dụng trà để bảo vệ sức khỏe trước tiên phải biết chọn mua trà ngon. Muốn mua được trà ngon phải nhìn sắc trà, nên chọn trà mầu lục, hoặc đen lục, mầu (bích ngọc), sắc trà phải tươi nhuận sáng sủa, cọng trà tròn trịa đều, đầu nhọn.  Dùng hai ngón tay vê thấy tan thành bột, đó là trà khô mới, trà tốt. 

 - Nước trà mầu xanh lục mầu bích ngọc, Nếm vị trà đầu lưỡi cảm tươi ngọt, thơm sản khoái, sau đó còn lưu lại vị ngọt đó là trà tốt, thượng phẩm.

 Không nên chọn mua trà có mầu u ám, cong thâm, gảy vỡ nát, mới củ lẫn lộn, mất mùi. Nếu mua nhầm phải trà mốc, trà giả không những không có lợi mà còn có hại cho sức khỏe.

 -Pha trà phải nước sôi, thời gian pha trà khoảng 3-5phút,  pha khoảng 3 lần chất trong trà mới hoà tan hoàn hảo.

  -Khi uống trà nên uống trà nóng, còn giữ được hương sắc của vị trà, uống trà nóng  hoạt chất của trà dễ phát tán, dễ ra mồ hôi, hạ thân nhiệt, mát người,  trà nóng giúp tạng thận tăng cường bài tiết chất thải ra ngài.

   Người dân thường có câu; Nhất nhật tam bôi tiểu, Bình minh nhất chén trà... Lương y bất đáo gia. Nên uống trà lúc sáng sớm mặt trời mới mọc, uống chiều tối hưng phấn thần kinh khó ngủ.

  Có thể nói uống trà vừa là giải khát vừa là thú vui tao nhã nhưng muốn uống trà phòng trị bệnh (bảo kiện sức khỏe), thứ nhất phải biết chọn trà, thứ hai phải  pha trà đúng cách, thứ ba thời gian  uống trà, hơn nữa uống trà hợp với tuổi tác, bệnh tật, sức khoẻ mỗi người.

 Việt Nam có rất nhiều trà ngon, trà quý, như trà tuyết Hoàng liên sơn, trà Thái Nguyên, trà ô Long Bảo lộc Lâm Đồng, trà tuyết có thể gọi quốc trà… (người dân Việt Nam rất thích uống trà xanh, trà xanh cũng có tác dụng tương tự trà khô nhưng trà xanh mát hơn). 

MC: Theo Đông y phối hợp trà với các vị thuốc như thế nào tăng thêm hiệu quả?.

 Theo Đông y trà có tác dụng hưng phấn, trừ phiền não (sản khoái bớt lo âu), giáng hoả, thanh nhiệt, trừ thấp, tiêu thực…và các chứng bệnh liên quan đến mạch máu, các bệnh ung thư vv.

 Dựa theo công năng của trà các thầy thuốc đông y phối hợp với một số dược liệu để tăng thêm hiệu quả phòng trị, xin gới thiệu  một số bài tiêu biểu như sau:

 -Trà gia vị nhị sen: Tác dụng thanh tâm, bổ thận, cố tinh… trị thận hư sinh mộng tinh tiết tinh vv.

 -Trà gia tâm sen: Tác dụng thanh tâm giải nhiệt…trị tâm phiền mất ngủ, sốt cao mê sản thổ huyết vv.

-Trà gia vị hoa cúc, cẩu kỷ:  Tác dụng  trị đau đầu, chóng mặt, hạ huyết áp, sáng mắt, mất ngủ vv.

-Trà  gia vị gương sen: Tác dụng tiêu ứ cầm huyết… trị đại tiểu tiện ra máu, và các chứng xuất huyết vv.

-Trà kết hợp lá sen, sơn tra, ý dĩ: Tác dụng  hành thủy, cầm máu, giảm mập, giảm mỡ máu vv.

-Trà (trà gia vị nhân trần, thảo quyết minh, cam thảo)… Tác dụng:  mát gan, lợi mật, chữa sỏi gan sỏi mật….

 -Trà kết hợp gừng, vỏ quít; Tác dụng: Trị ho tiêu viêm, đau bụng lạnh,  tiêu chảy,cảm ho vv.

 -Trà Bát Tiên…trà  kết hợp lục đậu, tiểu hồi, cơm cháy ( đây là bài trà Bát Tiên quan Ngự y chế cho từ hy Thái Hậu uống). Tác dụng:  bổ tỳ vị, thơm người, kéo dài, tuổi thanh xuân vv. Nói chung trà phối hợp với dược liệu khác tăng hiệu quả trị bệnh rất cao.  Nên chọn dược liệu dễ kiếm, không làm mất hương vị của trà là tốt nhất,  hiện nay có  tới 50 loại trà bảo kiện sức khoẻ,  

  MC:Trà là dược liệu quý có nhiều lợi ích với sức khỏe con người, vậy những trường hợp nào không nên uống trà?

   Như chúng ta đã biết trà có rất nhiều công hiệu như làm cho tinh thần phấn chấn, tiêu trừ mệt nhọc, ngăn ngừa được một số bệnh tật, tuy nhiên một số trường hợp sau đây không nên uống trà, thứ nhất  trong trà có chất cafein chất này có tác dụng hưng phấn thần kinh có thể làm cho tim đập nhanh, vậy những trường hợp sau đây không nên dùng trà như:

-Người suy nhược thần kinh, không nên ống trà dễ làm mất ngủ.

-Người có tiền sử tim đập nhanh , thần kinh dễ làm tim đập nhanh.

-Người tỳ vị hư nhược, vì trà kích thích đường ruột, khiến tỳ vị không được thư giãn nghĩ ngơi,  làm tỳ vị yếu thêm.

-Người bụng đói không nên uống trà đậm, gây xót bụng.

-Phụ nữ có thai, trong trà có cafein, không có lợi cho thai nhi…

-Người bệnh trĩ táo bón,  vì trong trà có chất tanin chất chát dễ làm táo bón thêm…

 Tóm lại trà cũng như như vị thuốc qúy khác, biết sử dụng trà là một dược liệu quý phòng bệnh chữa bênh cho con người, nếu không biết sử dụng trà cũng có thể làm ảnh hưỡng đến sức khỏe.    

                                 (Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất) 

                                                            WWW.Dongyminhphuc.com

Tác giả Lương Y Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP