TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN O
VỊ THUỐC Ô LONG VĨ 烏 龍 尾
TÊN GỌI KHÁC: Bồ Hóng
TÊN KHOA HỌC: Fuligo ligni F. sptendens

-MTDL: Ô long vĩ là bồ hóng. Nên dùng thứ bồ hóng đốt bằng củi đọng lại các đồ vật gác lên bếp, không dùng thứ đốt bằng các loại khác như than đá, quả bàng.  Khi lấy nên phẩy nhẹ bỏ bụi ngoài, lấy thứ vẩy đen đóng đặc ở trong. Cần phân biệt Bồ hóng với Nhọ nồi, Bồ hóng có ánh sáng, mùi khó chịu và xốp nhẹ, Nhọ nồi (Bách thảo sương) đen mịn, không có mùi. Ngày dùng 4 - 8g.

-XXDL: Ô long vĩ thường khai thác ở các bếp hay nấu ăn bằng bếp củi ở vùng làng quê.

-CDCT: Chỉ huyết, tiêu tích, lợi thuỷ. Chủ trị thổ tả, tích thực, đau bụng, nôn mửa, chảy máu (răng, mũi) mụn nhọt, thịt thừa trong mũi, xuất huyết, phù thũng…Dùng ngoài trị lác, lở ghẻ, ung nhọt, bị loét, diệt chấy rận, nước bồ hóng, còn dùng trị phỏng. 

THÀNHPHẦN HÓA HỌC: Nước hoà tan được 2/3, chứa các loại muối ammôn và các loại muối khác, có pyridin, và một chất đặc biệt vàng, cay đắng gọi là asbôlin, trong chất này có pyrocatechol.

PHƯƠNG Ô LONG VĨ CHỦ TRỊ:

   - Chữa bụng đầy chậm tiêu (do thương tích). Bồ hóng lọc bỏ tạp chất, hoà với cơm cháy tán nhỏ luợng bằng nhau hoàn bằng đầu đũa mỗi lần dùng 5-10 viên ngày 3 lần.

PHẦN THAM KHẢO:

   - Theo kinh nghiệm Việt Nam: Dùng rây thưa loại bỏ tạp chất. Cho vào thùng tôn cứ 1kg đổ 8 - 10 lít nước thường, đánh đều, đun sôi, thấy bột nổi lên đến đâu thì vớt ra đổ vào một cái chậu có bịt vải, nước ở chậu lại đổ vào thùng để đun. Khi nào hết bọt thì bỏ xuống. vừa quấy nhẹ vừa gạn lấy nước, bỏ cặn vì có lẫn tạp chất. Hơ trên lửa cho gần khô thì cho vào tủ sấy khô tán bột dùng. Làm như vậy, thứ Bồ hóng đun củi thì 1kg được 700g bột, nếu thứ đun bằng rạ chỉ được 300-400 g bột.

KIÊNG KỴ: phụ nữ có thai không nên dùng.

Dongyminhphuc.com

Chia sẽ
Lương y: Minh Phúc

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP