TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN H
VỊ THUỐC HẢI MÃ 海 馬
TÊN GỌI KHÁC: Cá ngựa, Thủy mã, Mã đầu ngư…
TÊN KHOA HỌC: Hippocampus Sp

-MTDL: Hải mã còn gọi là Cá ngựa. Nên dùng nguyên con, chọn con to và loại sắc mầu trắng tốt hơn, khi phơi khô thịt chắc không bở, còn nguyên mắt, và đuôi là tốt, Hải mã có màu đen, hoặc màu hồng không bằng màu trắng. “nếu loại thịt bở, mắt lỏm sâu có thể để lâu hoặc đã ngâm qua lấy nước đầu”  Ngày dùng từ 4 - 12g.

 TVQK: Vị ngọt, tính hơi ôn. Vào kinh Thận.

-CDCT: Tráng dương, ấm thủy tạng, đau bụng do khí huyết suy. Chủ trị: Bổ khí phòng sự, cường dương, mạnh sinh lực, nam nữ hiếm muộn con vv...

-THÀNH PHẦN HÓA HỌC: Hải mã chứa enzyme sinh tổng hợp prostaglandin, là chất đóng vai trò điều hòa thần kinh, hormone và hệ miễn dịch. Prostaglandin và tiền chất của nó có khả năng kích thích sự tiết hormone, oxytocin và sự cường dương bằng cách tác động đến vùng điều khiển tình dục của tuyến yên trong não người.

-PHƯƠNG THUỐC HẢI MÃ CHỦ DƯỢC:

   - Trị thận hư, tinh thiếu, mệnh môn hỏa suy, sinh dục suy nhược: Hải mã 10g, Hồng sâm 10g, Lộc nhung 10g, Nhục quế 3g. Tán bột, uống ngày 16 – 20g. Tác dụng: Bổ thận, cố tinh. (Hải Lộc Tán – Thiên Gia Diệu Phương).

   - Kích thích sự giao hợp, kéo dài thời gian giao hợp, thần kinh yếu, phụ nữ khi sinh mệt yếu, thai ra khó, chậm có con. Liều dùng: 3g - 9g, dùng dạng bột hoặc viên.

-Chữa liệt dương, chấn thương đụng đập, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh: Hải mã 30g, rượu 500ml, Mỗi lần uống 20ml, ngày 2 - 3 lần.(Hải mã tửu)

   -Chữa liệt dương, di tinh, tảo tiết, bạch đới khí hư (huyết trắng): Cá ngựa 2 con, gà ác 1con, nấm hương 30g, gia vị vừa đủ tiềm ăn (Kinh Nghiệm Dân Gian)

   - Trị liệt dương, phụ nữ chậm có con: Hải mã sấy khô tán bột uống với rượu, lần 3 phân, ngày 3 lần.

   - Trị phụ nữ khó sinh, nên mang nó ở người, rất hay, khi sinh lấy Hải mã sấy tán bột uống đồng thời trong tay cầm Hải mã thì rất dễ sinh (Kinh Nghiệm Phương).

PHẦN THAM KHẢO:

    - Dùng Hải mã một cặp, một con đực một con cái, tính của nó ấm áp, có ý nghĩa của sự giao cảm, nên khi khó sinh và dương hư, những phương thuật trong buồng the là hay dùng tới nó, giống như công dụng của Cáp giới, Lang quân tử. Tôm cũng có tác dụng tráng dương (Bản Thảo Cương Mục).

   -Bào chế: Mổ bỏ nội tạng, phơi hay sấy khô, khi dùng tẩm rượu, sao qua tán nhỏ. Thường dùng dạng hoàn tán, có thể ngâm rượu với các thuốc khác (như Dâm dương hoắc, Câu kỷ tử) để uống.

KIÊNG KỴ: Hải mã tính ôn, phụ nữ có thai kiêng dùng.

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ
Lương y: Minh Phúc 

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP