TRANG CHỦ » THUỐC PHIẾN NAM BẮC » CÁC VỊ THUỐC VẦN G
VỊ THUỐC GIẢO CỔ LAM 絞股藍
TÊN GỌI KHÁC: Thất diệp đởm, Sâm phương nam…
TÊN KHOA HỌC: Gynostemma pentaphyllum (Thunb).

-MTDL: Giảo cổ lam cây thảo dây leo có tua cuốn đơn ở nách lá. Lá kép hình chân Vịt. Cụm hoa hình chùy mang nhiều hoa nhỏ màu trắng, các cánh hoa rời nhau xòe hình sao, bao phấn dính thành đĩa, bầu có 3 vòi nhụy. Quả khô hình cầu, đường kính 5 - 9 mm, khi chín màu đen.

.XXDL: Giảo cổ lam có mọc phát triển tốt ở rừng ẩm độ cao 200 - 2.000 m, tại Việt Nam đã được trồng ở Sa Pa và Hòa Bình. Cũng có ở một số nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Triều Tiên.

-TVQK: Vị đắng ngọt tính mát, vào Tâm, Tỳ.

-CDCT: Tăng lực bảo vệ tế bào gan, tăng đáp ứng miễn dịch, hạ đường máu, Phòng ung thư. Chủ trị các chứng về gan yếu, viêm gan mật, gan nhiễm mỡ, bệnh tiêu khát “ tiểu đường” suy nhược cơ thể ăn ngủ kém vv...

THÀNH PHẦN HÓA HỌC: Chủ yếu có chứa  hơn 100 loại Saponin, có nhiều loại có cấu trúc rất giống với Saponin có trong Nhân sâm.

PHƯƠNG  GIẢO CỔ LAM CHỦ TRỊ:

   - Giảo cổ lam  thường được dân gian dùng độc vị dạng khô hoặc tươi, nấu nước uống  như trà. Hiện nay Giảo cổ lam  được nhiều công ty dược liệu sản xuất dạng trà túi lọc, bằng cách sao thơm, nghiền nhỏ đóng gói pha nước sôi uống như trà, hoặc sắc cô sấy khô dạng thuốc hoàn với công dụng chủ yếu hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu, ổn định huyết áp, hổ trợ điều trị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt do thiểu năng tuần hoàn não. (Kinh Nghiệm Dân Gian).

PHẦN THAM KHẢO:

    - Các tài liệu đều cho rằng Giảo cổ lam có tác dụng dược lý như sau: Giảm mỡ máu (triglycerid và cholesterol), ức chế tăng cholesterol 71% theo phương pháp ngoại sinh và 82,08% theo phương pháp nội sinh.
   - Tác dụng bảo vệ tế bào gan: đã chứng minh Giảo cổ lam bảo vệ tế bào gan mạnh truớc sự tấn công của các chất gây độc (CCL4) và làm tăng tiết mật..
   - Tác dụng tăng đáp ứng miễn dịch: Giảo cổ lam làm tăng đáp ứng miễn dịch tế bào khi chiếu xạ hoặc gây độc tế bào bằng hóa chất, Cyclophosphamid. Giảo cổ lam hạ đường huyết yếu trên chuột bình thường nhưng lại có tác dụng khá mạnh trên chuột có đường huyết cao. Như vậy, ngoài cơ chế làm tăng tiết insulin, Giảo cổ lam có thể còn làm tăng nhạy cảm của mô đích với insulin. Phòng ung thư: Tỷ lệ ức chế khối u từ 20 - 80%, phòng ngừa u hóa tế bào bình thường.
KIÊNG KỴ: Giảo cổ lam không nên uống vào lúc trước khi đi ngủ, vì có hoạt chất giống Nhân sâm có thể làm cho người tỉnh táo khó ngủ.

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ
Lương y: Minh Phúc / Sách Thảo Dược Quý  &  Phương Chủ Trị /  NXB Y Học

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP