TRANG CHỦ » SỨC KHỎE MỌI NGƯỜI » 3_ BỆNH VỀ GAN MẬT_GIẢI RƯỢU
Món Giải Rượu

 (Nội dung trao đổi với chương trình SKCMN Đài BRT)

MC: Với không ít quý ông, việc uống nhiều rượu trong các bữa tiệc, buổi họp mặt là chuyện khó tránh. Tình trạng quá chén khiến chúng ta mệt mỏi,  tác hại về lâu về dài.Trong mục “món ăn bài thuốc” kỳ này, lương y Minh Phúc, PCT Hội Đông y TP Vũng Tàu sẽ gợi ý một số món ăn thông dụng giúp hạn chế phần nào tình trạng qúa chén?.

 Từ xa xưa rượu đã đi vào đời sống con người. Mỗi khi  tết lễ, hội hè, đoàn tụ gia đình, bạn bè lâu ngày gặp nhau, hoặc chia tay thường có rượu chúc nhau mọi điều tốt đẹp. Rượu trở thành nét văn hóa nhiều dân tộc trên thế giới. Rượu đã đi vào thơ ca hòa ví, nhà thơ Tú Xương ngày xưa có viết: “ Chẳng phong lưu thì cũng ba ngày tết, nghèo kíêt  thì  ta cũng có rượu chè”. Dân gian còn có câu  “ nam vô tửu như  kỳ vô phong” .     Nói chung rượu cũng như các sản phẩm quý giá khác đều có hai mặt, nếu biết sử dụng, làm chủ được bản thân thì rượu mang lại sức khỏe, niềm vui, là bạn đồng hành, nếu không biết sử dụng rượu sẻ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí rượu còn thể có tác hại không lường, vậy nên uống rượu như thế nào để có lợi cho sức khỏe đó là việc quan trọng.

    MC:  Với không ít người việc uống nhiều rượu trong các bữa tiệc, buổi họp mặt là chuyện khó tránh, vậy YHCT có những món ăn nào có thể làm thế nào để  hạn chế tình trạng quá chén  cũng nhưng giảm thiểu tác hại của rượu.

Để hạn chế tình trạng quá chén  thì phải tự bản thân mỗi người, nhưng YHCT  có nhiều món ăn  bài thuốc làm giảm thiểu tối đa tác hại của rượu. Chúng ta biết  trong rượu có chất cồn,  aldehyt, A xit  xetic…đều là chất độc hại cho gan do vậy chọn món ăn vị thuốc giúp gan thải độc là rất cần thiết khi bị say rượu,  nón ăn có tác dụng giải rượu như; bột sắn dây, đậu xanh, đậu ván, nước mía,  rau má, chanh, bưởi, dưa hấu, dưa chuột….nếu không may say rượu nên chọn  thức ăn rau củ quả tươi có vị chua, đắng tính mát, những thức ăn giàu vitamin, nhóm B, vitamin C, đều là vị thuốc giúp gan giải rượu, hổ trợ chức năng gan  giảm thiểu tác hại của rượu.

 MC: Lương y có thể cho biết những món ăn bài thuốc dân gian giải rượu ?

Theo kinh nghiệm dân gian, bài thuốc Đông y giải độc rượu thường dựa trên biểu hiện lâm sáng, thời gian sử dụng rượu để chọn bài thuốc phù hợp như sau:

Đối với những người thường xuyên uống rượu biểu hiện người mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, vàng da, thần sắc kém tươi tĩnh, có thể đây là biểu hiện tình trạng gan nhiễm độc,  đang say rượu có thể chọn một số món ăn như:  cháo đậu xanh, uống nước bột sắn dây và  ăn nhiều rau xanh trái cây tươi, uống nước mát gan như atiso, nhân trần, diệp hạ châu…

-Nếu sau mỗi khi nhậu thấy các khớp tay chân hay bị đau đây là do lượng cồn trong máu cao là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp do gút, ngoài món ăn giải rượu nói trên nên chọn thêm món ăn tăng đào thải axit uric như: hành ta, hành tây,  dưa chuột, dưa gang, rau đắng, rau má, và uống nước atiso, nước khoáng có ga, chuối chát, lá xa kê…

 -Nếu sau một thời gian ăn nhậu thấy người lên cân nhanh mập phì, bụng phệ… đây là nguyên nhân do rượu làm tích mỡ ở các cơ quan nội tạng, dẫn đến gan nhiễm mỡ, cholesterol máu cao, có nguy cơ dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…Nên tăng cường ăn các loại rau củ quả tươi tác dụng mát gan giải độc, giàu chất xơ  như nấm mèo, nấm linh chi, nấm sò… đu đủ, hành lá, mơ lông, trái cây như:  bưởi, quít, dứa… uống nước,  râu ngô, linh chi, lá vối, atisô…

MC: Đây là những thực phẩm đều có tác dụng giải  rượu phải không Lương y ?

 Đúng rồi, đây là một số thực phẩm có thể dùng  trước, trong, sau khi uống  rượu đều tốt.

 MC: M.Q nghĩ người ta thường giải rượu khi đã  uống say, chứ trước khi uống thì có nên giải không ? nên chủ động giải rượu như chủ động phòng chống bảo vây.

 Nếu biết mình phải uống rượu không thể từ chối thì  trước khi đi uống rượu có thể chủ động ăn uống một chút cháo, cơm, hoặc nước uống sinh tố trái cây…. có tác dụng giảm thiểu hại dạ dầy, gan và nội tạng.

MC: Trong khi uống rượu thì chúng ta cần ăn những thực phẩm nào để hạn chề tình trạng quá chén?

 Để hạn chế tình trạng quá chén, theo kinh nghiệm của Tôi  trước khi đi nhậu nên ăn lót dạ trước,  nhất là thức nên ăn giàu chât béo, và trái cây tươi…..

MC: Tốt nhất là không nên uống quá nhiều rượu nhưng nếu trong nhiều tường hợp không thể  tránh được thì chúng ta sẽ làm gì để giúp người thân giải rượu ?

Sau đây tôi xin giới thiệu một số món ăn  để giúp người thân giải rượu, ở gần người thân say rượu chúng ta thấy như  hay bị ói, thần sắc kém tươi tỉnh, khi tỉnh rượu bụng đói, miệng khô khát, mệt mỏi…. cơ thể thiếu nước, thiếu dinh dưỡng, gan nhiễm độc, lúc này cơ thể rất cần bù nước, cung cấp thức ăn giàu dinh dưỡng, nhất là thức ăn mát gan giải độc, dễ tiêu, giàu vitamin, khoáng chất… tốt nhất nên ăn cháo đậu xanh, uống nước sinh tố trái cây tươi…

 MC: Cám ơn Lương y. Thưa quý vị ! Hy vọng những kiến thức BS Sơn trưởng khoa cấp cứu bệnh viện Lê Lợi và những món ăn mà lương y Minh Phúc PCT Hội đông Y TP Vũng Tàu  vừa giới thiệu sẽ giúp quý vị hạn chế tình trạng quá chén cũng nhưng giảm thiểu tác hại của rượu. Tuy nhiên, các biện pháp trên chỉ có tác dụng giảm bớt phần nào tác hại của rượu. Điều quan trọng nhất là mỗi chúng ta cần biết làm chủ bản thân để không uống quá nhiều.

       (Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất) 

                                                            WWW.Dongyminhphuc.com

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP