TRANG CHỦ » SỨC KHỎE MỌI NGƯỜI » 19_BỆNH LÃO KHOA
Đọc, làm theo Chữ Thọ sống lâu vui trẻ khỏe

Năm Mới Nói Chuyện Chữ Thọ

     Mỗi khi xuân về mọi người thường chúc nhau gia đình hạnh phúc, Ông Bà sống vui, sống thọ, đó là niềm mơ ước nhiều người, để đạt được điều ấy không phải là dễ. Trong thực tế những người sống vui, sống khoẻ, sống có ích, là những người thường xuyên quan tâm đến sức khoẻ, sinh hoạt và làm việc theo ý nghĩa của chữ Thọ. Với tài liệu tham khảo vui xuân này chúng ta cùng phân tích chữ thọ theo tử điển và ý nghĩa Hán-Việt theo lĩnh vực ngành y. Để hiểu thêm cách chăm sóc bảo vệ sức khoẻ theo ý nghĩa chữ thọ. Chữ thọ được ghép bởi 5 bộ: bộ sĩ, bộ công, bộ khẩu, bộ thốn, bộ nhị.

-Bộ Sĩ: nghĩa là học trò, người có học, người hiểu biết… Ý chữ: người sống thọ là người trước tiên có học,  có hiểu biết về ăn uống hợp lý hợp vệ sinh để có lợi sức khỏe, biết phòng tránh khi thời tiết khí hậu thay đổi và có hiểu biết quy luật, chấp nhận sự thay đổi của bản thân, gia đình,  xã hội, có kỹ năng điều chỉnh cuộc sống. Những người thiếu kiến thức về cách chăm sóc sức khoẻ phòng tránh bệnh tật là người sống không thọ.  

-Bộ Công:  nghĩa là, nói về người thợ của mọi ngành nghề, người lao động chân tay… Ý chữ: người thọ lâu là người có lao động, vận động tay chân. Khi lao động chân tay khí huyết lưu thông cơ bắp nở nang, xương khớp chắc chắn tay chân vững vàng...Những người “tay chân vững vàng thì nội tạng ổn cố” lao động, vận động cơ bắp sẽ giúp ăn ngon ngủ tốt, ngăn ngừa được được một số bệnh hiệu quả như tim mạch, thần kinh cơ khớp, hạn chế được  lú lẫn về già vv.

-Bộ Khẩu: nghĩa là chỉ cái miệng… Ý chữ: người sống lâu thường hiểu về ăn uống, biết ăn cho hợp với thời tiết, tuổi tác, bệnh lý như: mùa hè nên ăn mát, mùa đông nên ăn ấm. Người thường sợ lạnh do tạng hàn không nên ăn chua đắng lạnh quá, người nóng nhiệt không nên ăn cay mặn và nóng quá. Người đã mập thừa cân không nên ăn bổ béo quá vv.  Ông cha thường nói “ bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”, khi ăn ít cũng bệnh, ăn nhiều càng bệnh, biết ăn thì mạnh”  

- Bộ Thốn:  nghĩa là tấc, thước đo chừng mực… Ý chữ:  sống thọ thường là người biết ăn uống lao động, sinh hoạt, nghĩ ngơi, điều độ.…Thực tế cho thấy những người ăn bữa nhiều bữa ít, có hôm thức khuya hôm ngũ sớm, người như vậy thường sống không thọ.

-Bộ Nhị:  nghĩa là  hai là không phải một mình…Ý chữ: người thọ thường là người có bạn có đôi có vợ có chồng…Thực tế cho thấy người có bạn có đôi thường vui vẻ, đời sống về tinh thần được vui hơn, người lẻ loi cô đơn, thiếu bạn bè dễ bị bệnh trầm cảm Stress mà thọ không lâu.

   Thực tế thấy, từ cách giải nghĩa chữ thọ người sống thọ là người có học hành hiểu biết, có kiến thức kinh nghiệm sống để phòng tránh bệnh tật, luôn sớm quan tâm đến ăn uống và đời sống tinh thần, lao động trí óc cũng như chân tay và sinh hoạt nghỉ ngơi phải hài hoà điều độ hợp lý.

Dongyminhphuc.com

Chia sẻ

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

                                                                            

Tác giả Lương Y Minh Phúc/KH&ĐS
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP