TRANG CHỦ » SỨC KHỎE MỌI NGƯỜI » 19_BỆNH LÃO KHOA
Bí Quyết Sống Khoẻ

BÀI DỰ THI “ BÍ QUYẾT SỐNG KHỎE” Báo KH&ĐS

Hòa mình vào thiên nhiên để sống khỏe:

    Năm nay đã 102 tuổi  nhưng cụ Võ Thị Mẻn vẫn còn minh mẫn, cụ có thể  kể lại chính xác nhiều chuyện đã lâu. Đặc biệt một lần bị ngã chấn thương cột sống, nhờ tự điều trị và tập luyện kết hợp chế độ ăn uống hợp lý bệnh của cụ đã khỏi…

    Cụ Võ Thị Mẻn sinh năm 1911 thuộc Chi hội Người cao tuổi thôn Đại Thành. Xã Mường Mán, Huyện hàm Thuận Nam, tĩnh Bình Thuận. 

   Một lần khi ra vườn trồng chuối bị té ngồi chấn thương cột sống và phải đi bệnh viện chụp phim, sau đó về nhà chủ yếu tự chữa, cụ thực hiện theo kinh nghiệm dân gian và kiến thức tìm hiểu được là chỉ nằm nghỉ trên gường cứng không được đi lại nằm võng, ngồi nhiều, cụ còn lấy lá ngải cứu tẩm với nước muối đặc gói lá chuối hơ lên bếp cho nóng chín sau đó đầm vào túi vải chườm lên vùng thắt lưng ngày vài lần làm cho nóng giãn lưng,  khi bớt đau bà tự tập thường xuyên co ruỗi chân tay cho máu lưu thông, và nằm ngữa trên gường co chân lại tập nhẹ nhàng đưa hai gối sang trái đưa hai tay đưa sang phải để cho cột sống xoay qua xoay lại không bị cứng, sau đó bà tập ngồi xuống đứng dây, tập đi lại vin xung quanh gường, như vậy, 3 tháng sau cụ đi lại hoạt động bình thường, không còn đau nhức mà phải tới bệnh viện điều trị. Sau khi điều trị cho mình khỏi bệnh cột sống, cụ nghĩ giờ việc ăn uống rất quan trọng, để bệnh liền xương mà không tái phát, nên đã tự hạn chế những món ăn nhiều đạm, mỡ mà thay vào đó là những món ăn bổ xương như tôm cua cá nhỏ, nước súp xương hầm. Cuộc sống của cụ gần với thiên nhiên đạm bạc, bữa ăn những thứ nhà có và địa phương nuôi trồng được. Cụ thích nhất là ăn bánh chưng, bánh tét, đậu mè, cá khô, nhiều bữa con cháu mua nhiều món ngon lạ cụ vẫn từ chối cho rằng thứ bổ ăn nhiều khó tiêu, đầy bụng khó ngủ. Trời nắng nóng cụ thường nói các cháu nên ăn nhiều rau trái nấu canh chua ăn cho mát, mùa đông trời lạnh cụ khuyên nên cho thêm gia vị gừng hành cho ấm bụng. Rau ăn nhà trồng cụ thường tự bắt sâu không cho phun thuốc. 102 tuổi, với tuổi xưa nay hiếm bà Mẻn vẫn thích tự lo cho mình, lao động làm việc nhẹ nhàng chăm sóc vườn tược, sáng sớm đi bộ thăm vườn tặp thể dục để cho đôi chân khỏe, cho cột sống không bị mỏi mà phát bệnh lại.

PHAN THỊ THẠNH

128 Nguyễn Tri Phương, phường 7 TP: Vũng Tàu.

Đã đăng Báo KH&ĐS Số 66(2900)

Tác giả: Lương Y Phan Thị Thạnh
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP