TRANG CHỦ » SỨC KHỎE MỌI NGƯỜI » 1_BÊNH VÊ NGOẠI CẢM
Chữa Bệnh Bằng Xông hơi

             (Nội dung trả lời câu hỏi với chương trình SKCMN Đài BR-VT):

 MC:Xông hơi là một phương pháp phòng trị bệnh của dân gian có từ lâu đời. Sau đây  Lương y Minh Phúc có thể giới thiệu cơ chế xông hơi trị bệnh bằng y học cổ truyền.

     Xông hơi là phương pháp làm cho ra mồ hôi, điều tiết thân nhiệt của cơ thể, do hệ thần kinh tự động điều khiển. Từ lâu Y Học cổ truyền (YHCT) đã biết vận dụng cơ chế này qua hình thức xông hơi. Việc tăng tiết mồ hôi làm giãn nở mạch máu ngoại biên qua xông có thể phòng trị hiệu quả một số bệnh ngoại thương như: ngoại cảm phong hàn, hạ  sốt vv. Nội thương như:  tiêu thủng, trừ thấp, giải độc, hạ huyết áp… Hơn nữa khi xông hơi nhiệt lượng hơi nước, tinh dầu hít vào đường hô hấp có tác dụng diệt vi khuẩn, vi rút chữa bệnh cảm cúm.

    MC: Lương y có thể cho biết cụ thể hơn khi bị bệnh ngoại cảm, nội thương giai đoạn nào xông hơi là tốt nhất nhất?.

   Có thể nói xông hơi chữa trị bệnh ngoại cảm phong hàn tà khí chưa vào sâu, còn trệ đọng ngoài biểu, thường có biểu hiện như ho, hắt hơi, đau đầu ớn lạnh, nghẹt mũi, xổ mũi, sốt nhẹ, không ra mồ hôi rất hiệu quả. Vì xông hơi làm mỡ lỗ chân lông làm ra mồ hôi. Việc tăng tiết mồ hôi và giãn nở những mạch máu ngoại biên qua xông hơi không những có thể giúp giải cảm, hạ sốt mà còn được vận dụng để làm tiêu thủng tán thấp, hạ  huyết áp và giải độc cho cơ thể trong nhiều trường hợp khác nhau.

 MC: Lương y có thể cho biết thêm phương pháp xông hơi của YHCT?

     - Phương pháp xông hơi rất đơn giản ở tại nhà chỉ cần cho dược liệu vào nồi đổ từ  03 đến 05 lít nước đậy kín đun sôi khoãng 5 đến 7 phút, nhấc nồi ra ngồi lên chiếu trùm chăn kín mở nắp vung từ từ hơi bốc ra để xông, khi mồ hôi ra thì lấy khăn lau, nếu bị cảm cúm chủ yếu xông nữa người trên và hít hơi nước ấm có tinh dầu qua hơi thở làm cho thông mũi họng đường hô hấp trên. Hoặc có thể đi  ra cơ sở Y học dân tộc chuyên xông hơi cũng được.

 MC:  Mỗi loại lá xông khác nhau như thế nào và  nên chọn loại nào là tốt nhất?

      -Chọn dược liệu xông hơi cũng rất quan trọng tốt nhất dùng dược liệu có tinh dầu cay ấm như; bạc hà, kinh giới, tía tô, hương nhu, lá sả…, lá hay vỏ quả bưởi, quít , cam, chanh, mỗi thứ một nắm, lá tươi hay khô nấu xông cũng được, nhưng phải còn nhiều tinh dầu. tuy nhiên tùy theo từng bệnh có thể gia giảm dược liệu xông cho hiệu quả  như sau:

 Nếu ngoại cảm có sốt nhiều gia vị có tác dụng hạ nhiệt như; lá tre,  lá cúc tần, .

Nếu sợ lạnh, sợ gió nhiều gia thêm vị có tính cay ấm như: quế chi, gừng.

Nếu nhức mỏi gia thêm vị  khu phong thấp như ngũ trão, lá lốt, ngải cứu.

Nếu viêm mũi  gia cây cứt lợn có tác dụng giải cảm chống dị ứng.

    MC: Lương y có thể cho biết thêm những chỉ định và chống chỉ định khi xông hơi và lưu ý trong xông hơi?

     Có thể nói  xông hơi là một phương pháp chữa bệnh ngoại cảm phong hàn giai đoạn đầu, xông hơi có thể giúp trục thuỷ giải độc rất có hiệu quả trong các chứng sưng phù, ứ nước do gan, do thận hoặc do tim. Xông hơi khiến cơ thể  bài tiết bớt lượng nước, chất cặn bả dư thừa và có thể phân huỷ một lượng mở nhất định để điều hoà thân nhiệt. Do đó biện pháp xông hơi rất hữu ích cho việc chống béo phì. Dân gian còn có kinh nghiệm dùng nồi xông để giải độc và phục hồi sức khoẻ khi cảm thấy mệt mỏi. Xông hơi phòng trị bệnh cần lưu ý;  người mập, người  khỏe nên xông lâu thời gian có thể 30 -40phút, người  gầy yếu, da khô, huyết áp thấp, dễ ra mồ hôi  khoảng 5-10 phút nếu xông lâu dễ mất tân dịch có thể làm người mệt thêm. Xông giải cảm chỉ nên xông một lần cho ra mồ hôi là được.

Ngoài ra có thể xông hơi như:  Xông vào vùng mủi với nước xông có thêm cây cứt lợn, bồ kết, tế tân… có thể chửa viêm mủi, viêm xoang.

 -Xông vào vùng mặt để làm nở lỗ chân lông và tăng tiết bả nhờn trong điều trị mụn hoặc tăng cường lưu thông khí huyết ra vùng mặt để làm đẹp da mặt.

-Xông hơi nữa người dưới  (lưng xuống chân), trị các chứng phong thấp, thấp khớp.    

    MC: Lương y có thể cho biết những trường hợp nào cần hạn chế và không nên xông hơi?

    Mồ hôi là một loại tân dịch., Ra quá nhiều mồ hôi có thể làm tổn thương âm huyết. Do đó việc xông hơi lâu hay mau, ra nhiều hay ít mồ hôi phải phù hợp với thể chất của từng người và từng chứng trạng. Xông giải cảm chỉ xông một lần. Người trẻ, người khoẻ, người mập mạp có thể cho ra nhiều mồ hôi. Người yếu, người gầy, người cao tuổi, ít mồ hôi mỗi lần. Người già yếu suy nhược, người bệnh nặng, người bị sốt mất tân dich, phụ nữ có thai không nên xông hơi. Cần ghi nhận tình trạng cơ thể sau mỗi lần xông. Chỉ nên tiếp tục khi có cảm giác thoải mái sau khi xông. Ngược lại nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc chóng mặt sau xông thì không nên tiếp tục. Ngoài ra nên uống bù nước sau khi xông. Có thể uống một ly nước trà gừng nóng hoặc nước chanh nóng. Không nên dùng các loại nước ướp lạnh hoặc nước đá sau khi xông.

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

                                                            WWW.Dongyminhphuc.com

Tác giả: Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP