TRANG CHỦ » SỨC KHỎE MỌI NGƯỜI » 2_TIM MẠCH_HUYẾT ÁP... CHUỘT RÚT
Phòng Trị Chuột Rút Bằng YHCT

                                         ( Nội dung trao đổi với chương trình SKCMN Đài BRT)

    MC: Chuột rút là căn bệnh thường gặp mọi lứa tuổi, chương trình sức khoẻ cho mọi người hôm nay,  Lương y Minh Phúc giới thiệu với bạn xem đài cho biết nguyên nhân và cách phòng trị chuột rút ?   

Chuột rút có nhiều nguyên nhân, bệnh này hay gặp khi cơ thể mệt mỏi hoặc vận động quá mức như: chạy lâu, bơi trong nước lạnh…vận động thể thao thiếu sự khởi động, hoặc ngủ ban đêm quạt lạnh vào hai chân… ngoài ra chuột rút hay gặp ở người  ăn uống thiếu bổ dưỡng nhất là thiếu điện giải (Can xi, Kaly, Magie, Natri…). Có thể nói mọi nguyên nhân dẫn đến khí huyết nuôi dưỡng cơ bắp kém đều có thể gây chuột rút.

 MC: Theo Lương y triệu chứng của chuột rút có liên quan đến các bệnh lý giãn tĩnh mạch?

Có thể nói bệnh chứng chuột rút và giãn tĩnh mạch đều có liên quan đến nhau, Qua triệu chứng lâm sàng cho thấy bệnh chuột rút là do số lượng và chất lượng máu nuôi dưỡng đến các tổ chức cơ ở chi bị thiếu. Giãn tĩnh mạch cũng là một tình trạng chức năng của mạch máu suy giảm, máu kém lưu thông mà dẫn đến tê bì nhức mỏi chi. Vậy nên phòng trị giãn tĩnh mạch cũng phòng trị được chuột rút.

MC: Lương y có thể cho biết cách xử trí khi bị chuột rút, bằng phương pháp  xoa bóp, day ấn huyệt, châm cứu, theo YHCT? .

 Khi bị chuột rút, thường thấy cả khối cơ bị co lại, lồi lên, ấn thấy cứng và rất đau, bàn chân không co duỗi được, các ngón chân quặp lại, chúng ta có thể làm một số thao tác xoa bóp để giảm cơ, cơ bớt đau cụ thể như sau:

 Bằng cách xoa bóp day vuốt vùng cơ bị đau, làm vùng da ấm lên (thao tác phải nhẹ nhàng từ vùng cơ xung quanh vùng đau) có thể xoa dầu ấm, hoặc chườm ấm, và nên day ấn một số huyệt sau đây: 

 Thừa sơn: Ở dưới bắp chân, chổ hõm chổ gặp nhau của hai bờ dưới cơ sinh đôi.  Tác dụng thư cân, lương huyết, thông kinh lạc.. phòng trị chuột rút, đau thần kinh toạ...

 - Huyết hải: Bờ trên xương bánh chè đo lên 1 thốn đo vào trong hai thốn. Tác dụng: điều huyết thông huyết, tuyên thông hạ tiêu…

 - Dương lăng tuyền: chổ hỏm dưới trước đầu trên xương mác. Tác dụng: thư gân, mạnh gân cốt, đuổi phong tà ở chân.

- Ủy trung: Trung điểm nếp kheo 2 chân,  Mỗi huyệt tác động vài phút.                                                            

MC: Lương Y  có lời khuyên với bạn xem đài phòng ngừa giảm tình trạng chuột rút?.

 Cách phòng chuột rút tốt nhất nên ăn uống đủ dưỡng chất nhất là Can xi, Kaly, Magie, Natri… khi tập thể dục thể thao phải khởi động kỹ. Khi vận động ngoài nắng nóng nhớ uống đủ nước, Khi đi bơi tránh tiếp xúc với nước lạnh một cánh đột ngột…đêm ngủ nên giữ ấm cơ thể tránh quạt lạnh vào hai chân.     

                              (Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất) 

                                                                                     WWW.Dongyminhphuc.com         

                  

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP