TRANG CHỦ » SỨC KHỎE MỌI NGƯỜI » 25_BÊNH KHÁC
Chọn Rau Củ Quả Ngày tết

         (Nội dung trao đổi với chương trình SKCMN Đài BR-VT Ngày 01/01/2012)

     CM: Thưa quý vị ! Bữa ăn ngày tết với nhiều thịt, cá sẽ dễ ngán và đầy bụng. Các món chế biến có nhiều rau tươi giúp bữa ăn thêm ngon và dễ tiêu hoá, kèm trái cây tráng miệng bổ sung vitamin, tăng sức đề kháng cơ thể, nhờ đó có thể vui tết trọn vẹn hơn. Phần cuối chương trình, Lương y Minh Phúc PCT Hội Đông y TP Vũng Tàu sẽ mách nhỏ cùng các bà nội trợ có thêm danh sách các món rau quả  nên dự trữ  trong kho bếp nhà mình.

Thưa quý vị !

    Rau củ quả là những thứ không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Ông bà thường nói “ cơm không rau như đau không thuốc”. Rau củ quả tươi là nguồn cung cấp chất xơ, Vitamin, vi lượng, có vai trò như một chất phụ gia giúp cơ thể chuyển hoá chất đường chất đạm, chất béo tăng cường kháng thể, ngăn ngừa hiệu quả một số bệnh như táo bón, tim mạch huyết áp và một số bệnh liên quan đến ăn uống.

    Lựa chọn món ăn cho những ngày tết,  nhất là rau củ quả tươi là một việc hết sức quan trọng. Đây là sự quan tâm rất lớn của các Bà nội trợ. Nhân dịp đón xuân năm mới. Qua trương trình sức khỏe cho mọi người. Tôi xin phép được chia sẻ với Bạn xem đài xung quanh nội dung rau củ quả nào để lựa chọn sử dụng cho ngày tết, có thể nói  rau củ quả cho ngày tết cần những tiêu chuẩn như sau:

-Rau củ quả -phải tươi ngon để được lâu ,loại có vỏ dày chín lâu, ít bị hư hỏng.

-Rau củ quả phải hợp truyền thống vùng miền của tết cổ truyền người Việt.

-Rau củ quả phải có tác dụng phòng trị bệnh.

 Trái cây tốt nhất nên mua và sử dụng như: Bưởi, dưa hấu, chuối, đu đủ, cam, quít, dứa thơm, ổi, nho, thanh long vv.

 -Rau củ tốt nhất nên mua và sử dụng như: Bí đao, Bí đỏ, Cà rốt, Củ cải,  Khoai tây, Khoai mỡ, Hành  Bắp xú, Cải bông, Đậu ve, Nấm mèo, Nấm hương, nấm các loại vv. Đây là thực phẩm giàu dưỡng chất có thể để lâu ít bị mất chất và hư hỏng.

- Ngày tết thường phải nhớ mua Rau gia vị như: hành, ớt, gừng, tiêu tỏi…và mâm ngủ quả nên mua các loại trái theo phong tục vùng miền. Ở miền Nam chúng ta thường chọn năm loại trái như: Đu đủ - Dừa -Xoài- Sung- Mãng cầu đây là 5 loại trái cây tượng trưng cả năm ước nguyện như cầu, đủ, sài, sung túc.

   Có thể nói mâm ngũ quả không những mang tính thiêng liêng đầu năm,  văn hóa của vùng miền mà còn có tính thẩm mỹ,  bổ dưỡng phòng trị bệnh và qua mâm ngủ quả cũng là để nhắc nhở con cháu quan tâm trồng và sử dụng các loại trái cây truyền thống.

   MC- Rau củ quả nói chung đều có lợi cho sức khỏe, Lương y có thể cho biết cụ thể, một số món ăn có tác dụng phòng trị bệnh trong ngày tết?

    Ngày tết có rất nhiều món thịt cá ngon bổ,  mọi người thường  ăn uống thoải mái hơn,  kể cả những người đang phải ăn kiêng như vậy không chỉ cái bụng nặng nề khó tiêu mà một số bệnh như béo phì, tiểu đường, huyết áp, tim mạch...đều có thể gia tăng... chính vì vậy ngày tết càng phải tăng cường ăn rau củ quả tốt nhất nên ăn loại có tác dụng thanh nhiệt tiêu thực như:

+Dứa (thơm) có Tác dụng thanh nhiệt giải khát mau tiêu...đặc biệt Dứa có khả năng phân huỷ protein thành các acid amin có tác dụng tốt trong tiêu hoá… do vậy sau bữa ăn nhiều thịt cá, đạm nhiều nên ăn tráng miệng bằng vài miếng Dứa, hoặc nấu canh chua nhiều Dứa là rất tốt cho khẩu phần món ăn ngày tết.

+Bưởi có Tác dụng kiện tỳ vị, tiêu đàm, thanh nhiệt, giải rượu...có thể phòng trị chứng bụng đầy, chậm tiêu, nội nhiệt, người nóng nên ăn vài muối bưởi cũng rất tốt.

+Quít, có Tác dụng: kiện tỳ tiêu đàm, tiêu thực, giải rượu sử dụng rất thích hợp bung đầy chậm tiêu, cao huyết áp, bệnh mạch vành...

   Đặc biệt ngày tết cũng nên mua rau dưa hành kiệu để muối chua.“Thịt mỡ dưa hành là câu đối” đỏ là món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền Việt nam.

    Mỗi khi ăn thịt cá nhiều chất đạm chất béo, dễ bị nê trệ, sinh nóng nhiệt... ăn kết hợp với dưa hành có tác dụng thanh nhiệt, tiêu thực... Hành kiệu khi muối chua sẻ khử được mùi hăng khi ăn không thấy chán mùi thịt mỡ. Đồng thời, món dưa hành muối chua rất có lợi cho tiêu hoá, trong dưa chua có nhiều acid lác tíc ức chế sự lên men thối rữa có hại cho đường ruột, dưa hành còn có khả năng phân giải bớt Cholesterol trong máu phòng trị một số bệnh liên quan đến lượng mỡ máu cao.

  Có thể nói thịt mỡ dưa hành là món ăn không chỉ có tác dụng khai vị giúp ăn ngon mau tiêu  còn là bài thuốc phòng ngừa hiệu quả chứng mỡ máu cao là nguyên nhân chính gây tắc mạch gây tai biến cho tim não.

    MC: Xin hỏi thêm Lương Y là giữa rau quả  và nước rau quả  được nguời ta chế biến sẵn, về mặt lợi ích thì cái nào hơn cái nào?

   Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nước rau củ quả được chế biến sẳn rất tiện lợi và có hương vị thơm màu bắt mắt được rất nhiều người sử dụng.

 Tuy nhiên nhiều nhà nghiên cứu khoa học cho biết, Trẻ em thường xuyên uống nước trái cây đóng hộp dễ bị béo phì. Và Trái lại, trẻ sử dụng nhiều trái cây tươi sẽ tránh được bệnh béo phì.

    MC:Những người bị bệnh tiểu đường hay tim mạch, nên hạn chế ăn loại rau quả gì không?

    Nói chung các loại rau quả, không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều các loại trái cây quá ngọt có thể gây tăng đường huyết và những người tỳ vị hư hàn hay bị lạnh bụng đi cầu không nên ăn loại rau củ quả có vị chua, đắng, lạnh quá (mang tính âm). Khi ăn nên luộc, xào cho thêm gia vị cay ấm để khử bớt tính lạnh.

    Trên đây là một số món ăn từ rau củ quả có thể để được lâu còn có tác dụng  giúp ăn ngon mau tiêu, ngăn ngừa được một số bệnh liên quan ăn uống ngày tết.

MC:Vâng, rau quả  rất tốt cho sức khỏe và tiêu hóa của bạn trong dịp Tết cổ truyền. Trong những ngày Tết, bên cạnh những món ăn ngon cổ truyền, bạn đừng quên ăn bổ sung thêm các loại trái cây mà lương y Minh Phúc vừa giới thiệu.                                                                          

                                                       (Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất) 

                                                                       WWW.Dongyminhphuc.com

Tác giả: Minh Phúc
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP