TRANG CHỦ » MÓN ĂN BÀI THUỐC MỚI » 14_BỆNH TIỂU ĐƯỜNG_MỠ MÁU
Món Ăn Bài Thuốc Giảm Béo

Món ăn không béo ngày tết.

                                                      Hình minh họa

 Năm hết tết đến nhiều gia đình có khuynh hướng chuẩn bị cho gia đình một cái tết thật vui vẻ đầy đủ thịnh soạn có nhiều món ngon để cúng Ông Bà tổ tiên, nào thịt đông, chả giò, gà luộc, thịt kho măng, cá kho riềng. Bên cạnh những món ăn bổ dưỡng truyền thống của từng vùng miền nhiều người lại rất thích món ăn thanh đạm mà vẫn giữ hương vị ngày tết. Sau đây xin giới thiệu một số món ăn kết hợp giúp giảm bớt ngán thịt cá và ngăn ngừa một số bệnh phát sinh trong những ngày tết như: Món dưa hành: Thịt mỡ dưa hành là món ăn truyền thống không thể thiếu cho những ngày tết cổ truyền. Xưa nay nhiều người rất thích ăn thịt heo, và cho rằng thịt heo lành, ngon bổ, dễ chế biến sử dụng,  tuy nhiên thịt mỡ ăn nhiều lại ngấy ngán, nếu được kết hợp ăn chung với dưa hành sẻ tăng thêm hương vị thơm ngon của mùi thịt mỡ không thấy ngán, dưa hành còn ngăn ngừa được những bệnh chứng do ăn dư thừa chất đạm chất béo gây nên.

 - Hành có vị cay, tính bình, tác dụng: thông lợi ngũ tạng, giải biểu, hoà trung, thông kinh… Đặc biệt hành có men lợi cho tiêu hóa, giúp sự chuyển hóa các chất đạm, đường và mỡ, do vậy hành giúp ăn ngon miệng, mau tiêu bớt ngán thịt cá, hành giảm cholesterol trong máu, giảm kết vón của tiểu cầu, giảm nguy cơ tai biến não, nhồi máu cơ tim.

 - Cải dưa vị ngọt, hơi cay, tính mát có tác dụng thông trường, hoá đàm, lợi tiểu, thanh nhiệt…khi rau cải muối chua sẻ khử bớt được mùi hăng của rau tạo mùi chua thơm ngon khai vị dễ ăn cũng bớt thấy chán mùi thịt cá, đây là thuật ăn uống phối ngủ dân gian. Dưa hành muối chua tăng tác dụng thanh nhiệt, mát gan, có nhiều acid lác tíc ức chế sự lên men thối rữa có hại cho đường ruột, Có thể nói dưa hành, cũng như các loại dưa món như củ cải, cà rốt, củ kiệu, giá đậu muối chua đều là món ăn cổ truyền người Việt, có từ lâu đời được chế biến ăn kết hợp với thịt cá tăng vị thơm ngon giảm bớt ngấy ngán còn tác dụng bổ dưỡng ngăn ngừa được chứng bệnh do dư thừa chất đạm chất béo.

    Ngày tết món ăn chính cũng không thể thiếu món ăn tráng niệng như: Dứa (thơm) có vị chua tính mát, tác dụng giải khát, thanh nhiệt…đặc biệt Dứa có khả năng phân huỷ chất đạm (protein) thành các acid amin do vậy sau bữa ăn nhiều thịt cá nên ăn tráng miệng bằng vài miếng Dứa, giúp mau tiêu, bớt ngán mùi thịt cá.

-Bưởi có vị chua, tính mát, Tác dụng kiện tỳ vị, tiêu thực, thanh nhiệt, giải rượu... ăn bưởi rất thích hợp với người cần giảm cân, bụng đầy, ăn nhiều bổ béo, uống rượu say.

-Quít cũng có tác dụng: kiện tỳ vị tiêu đàm, giải rượu…quít còn là món ăn khai vị giúp mau tiêu chất đạm chất béo...Ngoài ra nên dùng các loại mứt như: mứt me, mứt tắc, bí đao, sầu riêng... các quả tươi như đu đủ, chanh, cam, dưa hấu..các loại rau thơm đều là món ăn thanh đạm bổ dưỡng khai vị giúp bớt ngấy ngán.  

  Tết cổ truyền người Việt có rất nhiều món ăn bổ dưỡng thơm ngon giàu chất đạm chất béo, bên cạnh cũng có nhiều món ăn thanh đạm nếu biết ăn kết hợp sử dụng không chỉ làm bớt ngán thịt cá còn có tác dụng phòng trị bệnh hiệu quả mà không làm mất đi hương vị ngày tết.                                         

(Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

WWW.Dongyminhphuc.com

Tác giả: Minh Phúc/ KH&ĐS
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP