Rượu và sức khỏe

                                                             Lương Y Minh Phúc   

Theo Y Học cổ truyền rượu có vị cay tính nóng, dẫn thuốc đi đến kinh lạc trừ khí độc…Các thầy thuốc thời xưa đã chế ra nhiều bài thuốc rượu để phòng bệnh trị bệnh tăng cường sức khoẻ như: Rượu Thập Toàn.  Rượu phong thấp…rượu còn có tác dụng khai vị làm cho ăn ngon tăng sự hấp thu của cơ thể, hưng phấn thần kinh…trong dân gian còn có nhiều loại thuốc rượu như: Rượu Ngọc dương, rượu Con kiến, rượu Con ong….mỗi loại rượu có tính năng tác dụng mùi vị khác nhau, tùy theo mục đích sử dụng  Nhân dịp đón xuân Bính Tuất Xuân 2006 xin giới thiệu 3 bài thuốc rượu bổ đã được nhiều thế hệ sử dụng hiệu quả dưới đây:

IMG_7754s1.jpg

(Bài thứ nhất:MINH MẠNG THANG”

của Y viện Triều NguyễnViệt Nam)  gồm có vị: Bắc Sa Sâm 20g, Nhân Sâm 20g, Bạch Linh 12g, Bạch Truật 12g, Cam Thảo 12g, Xuyên Khung 12g, Đương Quy 12g, Thục Địa 12g, Bạch Thược 12g, Nhục Quế 6g, Bắc Đổ Trọng 20g, Độc Hoạt 8g, Khương Hoạt 8g, Tần Giao 12g, Phòng Phong16g, Cẩu Kỷ Tử 20g, Tục Đoạn 14g, Mộc Qua 12g, Đại Hồi 8g, Trần Bì 12g, Đào Nhân 20g, Thương Trật 12g, Bạch Cúc Hoa 12g, Đại Táo 10q, Hổ Cốt cao 20g.

-Cách dùng: thang thuốc trên ngâm với 5lít rượu ngon sau 1 tháng dùng được mỗi ngày uống 3 ly nhỏ sáng, trưa, chiều, hoặc trước khi đi ngũ.

 -Tác dụng: Bổ thận tráng dương, an dưỡng tâm thần, trị các chứng đau lưng nhức mỏi tay chân, kém ăn mất ngũ, sách còn cho biết bài này chế ra cho vua Minh Mạng uống để sinh được nhiều con, còn gọi  là bài Nhất Dạ Lục Giao Sinh Ngũ Tử

 Bài thứ hai: “BÀI RƯỢU BỔ”  

(Của Chủ tịch Mao Trạch Đông tặng Bác Hồ)

-Thành phần

 Nhân Sâm 40g, Long Nhãn Nhục 40g, Dâm Dương Hoắc 40g, Lão Thục Địa 24g, Đảng Sâm 24g, Đương Quy 24g, Bắc Đổ Trọng 30g, Hoàng Tinh 20g, Nhục Thung Dung 40g, Hắc Táo Nhân 20g, Bạch Phục Linh 20g, Bạch Truật16g, Chích Thảo chích16g, Bạch Thược16g, Tục Đoạn16g, Cam Kỷ Tử16g, Ngưu Tất 12g, Đại Tao 10 qủa, Đường Phèn 300g.

-Cách dùng: thang thuốc trên ngâm với 5lít rượu ngon khoảng sau 1 tháng dùng được mỗi ngày uống 3 ly nhỏ sáng, trưa, chiều, hoặc trước khi đi ngũ.

-Tác dụng: Đại bổ khí huyết điều hòa tạng phủ, tăng cường sinh lực, bổ tâm ích thận, phòng ngừa các chứng phong thấp nhức mỏi…ghi chú: Bài thuốc này sau khi Bác được tặng, Bác đã phổ biến cho nhiều người sử dụng thấy hiệu quả tốt, nhất là những người làm việc trí não càng sáng suốt minh mẫn, ăn ngủ tốt hơn, người làm việc chân tay gân cốt dẽo dai bớt mệt mỏi…

Bài thứ 3 HỒNG NHAN TỬU. (Vạn Bệnh Hồi Xuân).

 -Thành phần:

 Bạch Mật 106g, Hạnh Nhân160g(bỏ vỏ), Hồ đào nhân160g( bỏ vỏ), Tô Du(váng đông trên mặt sữa)80g, Tiểu hồng táo160g.

-Cách dùng: mât ong, Tô Du cho vào rượu tốt 2-3 lít quấy đều, sau cho 3 vị còn lại ngâm khoảng  21 ngày là dùng được, ngày uống 3 ly nhỏ sáng, trưa, chiều  hoặc đi ngũ.

-Tác dụng: Giúp cơ thể khoẻ mạnh da hồng hào tươi sáng bớt  nhăn, (phụ nữ có thể dùng bài này) bài này còn gọi là (Bài Bất Lão Thang). 

    Rượu thuốc để phòng trị bệnh cần gia giảm theo cụ thể từng người nếu người tạng nóng tăng thêm vị mát bổ âm. Người tạng hàn tăng thêm vị ấm, Nếu khó ngủ tăng thêm vị an thần. ượu ngon cần uống có diều độ Ông cha Ta thường nói:“Nhất nhật tam bôi tửu. Bình minh nhất chén trà. Thất nhật nhất nhập thất.  Lương Y bất đáo gia”, ý câu nói một ngày nên uống ba chén rượu,  sáng sớm uống một chén trà, bảy ngày nhập phòng một lần nếu người có sinh hoạt điều độ thì có sức khoẻ và niềm vui được lâu dài, không phải cần đến thầy thuốc là điều tất nhiên.

   Có thể nói rượu cũng như các sản phẩm quý khác đều có hai mặt lợi và hại, tuỳ thuộc vào con người, nếu biết sử dụng, làm chủ được bản thân thì rượu mang lại sức khỏe niềm vui là bạn đồng hành, nếu dùng quá chén có thể là một tai hoạ khôn lường.

Bài đã đăng Báo BR-VT Xuân 2006.

                   (Quan tâm ăn uống là cách phòng bệnh tốt nhất)

Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP