TRANG CHỦ » BÀI ĐÃ ĐĂNG BÁO » DINH DƯỠNG TỪ ĐỘNG VẬT
Chim Bồ Câu Tốt Cho Người Mới ốm Dậy

 (khoahocdoisong.vn) - Trong y học cổ truyền, bồ câu với tên thuốc là cáp điểu hay gia cáp gồm thịt chim (cáp điểu nhục), tiết chim (cáp điểu huyết) và phân chim (cáp điểu phẩn), trong một số trường hợp, trứng chim (cáp điểu noãn) cũng được dùng.

✔ Thịt chim bồ câu có chứa 22,14% protid, lipid 1%, các muối khoáng. Tiết chim có nhiều chất đạm, chất sắc, huyết sắc tố. Dùng thịt bồ câu rất thích hợp với thể trạng người cao tuổi, người mới ốm dậy, phụ nữ và trẻ em ăn dưới dạng cháo ăn nóng. Người uống được rượu, hằng ngày ăn chim bồ câu tẩm rượu, nướng vàng cũng rất tốt. Khi nấu cho trẻ nên chọn chim bồ câu còn non (khoảng 15 ngày tuổi hay còn gọi là bồ câu ra ràng), đây là lúc thịt chim có nhiều chất đạm, thơm béo, mang nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ. Thịt chim bồ câu thường được nấu với đậu xanh, đậu cove hay bí đỏ là món ăn rất giàu dinh dưỡng.

Để chữa chứng thiếu máu, hoa mắt, hay choáng voáng, lấy chim bồ câu non (1 con) và chim sẻ (5 con) làm thịt, bỏ lòng ruột, cắt nhỏ, sấy khô giòn, tán bột mịn, đỗ trọng (120g) sao tồn tính, tán nhỏ cùng với muối rang (4g). Trộn đều các bột, luyên với mật ong làm thành viên bằng hạt ngô. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 15 viên với nước ấm.

 Thịt chim bồ câu tần với yến sào, đỗ xanh, nếp vàng và mộc nhĩ lại là thức ăn ngon, vị thuốc bổ rất tốt cho mọi lứa tuổi. Ở Trung Quốc, người ta dùng chim bồ câu cùng với những dược liệu khác dưới dạng món ăn – vị thuốc khá phổ biến để bổ tỳ, tăng cường khí huyết, nhất là cho người mới ốm dậy. Cách làm: Chim bồ câu non 1 con làm thịt, bỏ ruột, chặt nhỏ; hoàng kỳ 30g, câu kỷ tử 30g phơi khô, thái nhỏ, trộn đều, thêm nước, hấp cách thủy cho chín nhừ, thêm gia vị, rồi ăn cái, uống nước. Cứ 3 ngày ăn một lần. Dùng 3 - 5 lần.

Chữa hư nhược mệt mỏi hay quênchóng mặt, chân tê dại rã rời, lưng đau mỏi. Tốt nhất dùng  chim bồ câu 1 con, 15g đông trùng hạ thảo, 15g hoài sơn, 10g long nhãn, 10g mộc nhĩ trắng, 15g hạt sen, gừng, đường phèn hầm ăn.

Chữa tiểu đường, lấy thịt bồ câu 1 con nấu chín với mộc nhĩ trắng 15g hoặc hoài sơn 30g và ngọc trúc 20g. Ăn cái, uống nước, làm một lần trong ngày. 

Khi mua nên chọn loại bồ câu lông trắng tinh thì thịt mới tốt. Các loại bồ câu khác tuy ăn cũng bổ nhưng có hơi độc, người đang có bệnh gút không nên dùng.

Hình minh họa

Lương y Minh Phúc KHĐS
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP