TRANG CHỦ » 300 BÀI MỚI ĐĂNG BÁO » TƯ VẤN SỨC KHỎE
NĂM MỚI MONG ÔNG BÀ SỐNG VUI SỐNG KHỎE THỌ LÂU

  Mỗi khi xuân về mọi người thường chúc nhau gia đình hạnh phúc, Ông Bà sống vui, sống sống khỏe sống thọ đó là niềm mơ ước nhiều người, để đạt được điều ấy không phải là dễ. Trong thực tế những người sống vui, sống khoẻ, sống thọ, là những người thường xuyên quan tâm ăn uống, sinh hoạt làm việc điều độ theo ý nghĩa của chữ Thọ. Để hiểu thêm cách chăm sóc bảo vệ sức khoẻ theo ý nghĩa chữ thọ. Vui xuân năm mới chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa chữ thọ theo lĩnh vực theo lĩnh vực ngành y.

 Chữ thọ(壽)được ghép bởi 5 bộ: Bộ sĩ (士), Bộ công (工), Bộ khẩu (口), Bộ thốn (寸) , Bộ nhị (二) .

-Bộ Sĩ (士): nghĩa là học trò người có học, người hiểu biết…  người sống thọ là người trước tiên người có kiến thức, hiểu rộng, bộ óc luôn hoạt động sáng tạo nhạy bén, minh mẫn sáng suốt, có kiến thức về ăn uống hợp lý hợp, biết phòng tránh dịch bệnh, thời tiết khí hậu thay đổi bất thường, biết cách chấp nhận khắc phục hoàn cảnh của bản thân, gia đình, biến cố xã hội, có kỹ năng sớm điều chỉnh thích nghi với cuộc sống và ngược lại người thiếu kiến thức về ăn uống sinh hoạt phòng tránh bệnh tật là người sống không thọ.  

-Bộ Công (工): nghĩa là, nói về người thợ của mọi ngành nghề, người lao động làm việc chân tay… con người thọ lâu là người có lao động, vận động tay chân hợp lý khi lao động chân tay khí huyết lưu thông cơ bắp nở nang, thực tế cho thấy những người làm việc vận động tay chân khoa học hợp lý, “tay chân vững vàng thì nội tạng ổn cố” lao động, vận động cơ bắp sẽ giúp ăn ngon ngủ tốt, ngăn ngừa được được một số bệnh về tim mạch, thần kinh cơ khớp và lú lẫn về già vv.

-Bộ Khẩu(口): nghĩa là, chỉ cái miệng… người sống lâu thường quan tâm về ăn uống, biết ăn cho hợp với thời tiết, tuổi tác, bệnh lý như: mùa hè nên ăn mát, mùa đông nên ăn ấm. Người hay sợ lạnh tạng hàn không nên ăn chua đắng lạnh quá, người nóng nhiệt không nên ăn cay mặn và nóng quá. Người đã mập thừa cân không nên ăn bổ béo quá vv.  Ông bà thường nói “bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”, khi ăn ít cũng bệnh, ăn nhiều càng bệnh, biết ăn thì mạnh”, Vậy nên người sống thọ thường là người biết ăn uống luôn có lời nói động viên mọi người.

- Bộ Thốn (寸): nghĩa là tấc, thước tấc đo lừng chừng mực… sống thọ thường là người biết ăn uống lao động, sinh hoạt, nghĩ ngơi, điều độ, chừng mực.… Thực tế cho thấy những người không có chừng mực, ăn bữa nhiều bữa ít, ngủ bữa sớm bữa muộn là người vô điều độ thường sống không thọ.

-Bộ Nhị (二): nghĩa là hai, có đôi, không phải một mình… hiểu rộng ra là người luôn có bạn bè, vợ chồng, hàng xóm láng giềng họ hàng bạn bè thân thiệt luôn vui vẻ. Thực tế cho thấy người luôn vui vẻ, về tinh thần, và ngược lại người lẻ loi cô đơn, thiếu bạn bè dễ bị bệnh trầm cảm Stress mà thọ không lâu.

  Qua ý nghĩa Chư thọ cho thấy người sống vui, sống sống khỏe sống thọ là người có kiến thức, luôn sớm quan tâm đến ăn uống và đời sống tinh thần, lao động trí óc cũng như chân tay và sinh hoạt nghỉ ngơi phải hài hoà điều độ hợp lý.  

Lương Y : Nguyễn Minh Phúc Nguyên PCT Hội Đông y TP Vũng Tàu

Hình Minh họa

Lương Y : Nguyễn Minh Phúc Nguyên PCT Hội Đông y TP Vũng Tàu
Các Bài Viết Khác
LƯƠNG Y MINH PHÚC
BẢN ĐỒ PHÒNG KHÁM
Phóng To Bản Đồ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
Đọc Sách Online
Tác giả: Lương Y Minh Phúc
Nhà xuất bản Y Học 2013
Số trang: 600 trang
Giá bán: 300.000 đ
Có bán tại hiệu sách hoặc điện thoại số 0903051388 gửi sách tận nơi.
GIỜ LÀM VIỆC
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ
Chiều: Từ 16 giờ 30 đến 21 giờ
Chiều Thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ.
Liên hệ: 0938895850
Vui lòng để lại tin nhắn khi máy bận.
THỐNG KÊ TRUY CẬP